TP Hồ Chí Minh: phát triển du lịch thông minh, nâng tầm trải nghiệm
Kinhtedothi – Trong bối cảnh thị trường du lịch toàn cầu đang bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt, các quốc gia liên tục tái định vị thương hiệu, triển khai các chiến dịch quảng bá quy mô lớn, dựa trên dữ liệu lớn và công nghệ số để tối ưu hóa hiệu quả. Tại Việt Nam, vai trò của các địa phương trở nên nổi bật, trong đó TP Hồ Chí Minh đã xác định chuyển đổi số là lựa chọn chiến lược để phát triển du lịch thông minh, bền vững, nâng tầm trải nghiệm cho du khách.
Nâng cao hiệu quả quảng bá, mở rộng khả năng tiếp cận, tối ưu hóa chi phí xúc tiến
Vấn đề ứng dụng khoa học công nghệ, số hóa đã được ngành Du lịch và UBND TP Hồ Chí Minh triển khai trong Chương trình Xúc tiến du lịch năm 2025 và trong quá trình thực hiện đề án Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030.
Trong đó, các địa danh, điểm đến nổi tiếng của TP sẽ được đầu tư thiết kế hiện đại, ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). TP xác định việc ứng dụng công nghệ số trong ngành Du lịch là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, điều này sẽ giúp du khách dễ dàng truy cập thông tin và doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động.
Cụ thể, TP Hồ Chí Minh tiên phong triển khai thực hiện dự án Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách - HCMC Global Traveler Barometer (HCMC GTB). Chiến lược này giúp TP nâng cao hiệu quả quảng bá, mở rộng khả năng tiếp cận khách quốc tế và tối ưu hóa chi phí xúc tiến.
Dự án tập trung vào việc dự báo nhu cầu và mức độ sẵn sàng của du khách quốc tế, cung cấp thông tin về hành vi, thị hiếu cũng như hình ảnh của TP Hồ Chí Minh trong mắt khách nước ngoài. Trong năm 2025, hệ thống dự kiến sẽ thí điểm theo dõi dữ liệu từ 13 thị trường trọng điểm, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ – Canada và Đông Nam Á.
Dữ liệu thu thập được sẽ hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt kịp thời xu hướng thị trường, đánh giá hiệu quả các hoạt động truyền thông và định hình hình ảnh điểm đến. Dự kiến dữ liệu sẽ được cập nhật định kỳ mỗi 6 tháng thông qua các khảo sát và phân tích chuyên sâu, giúp xây dựng chiến lược phát triển du lịch thích ứng và hiệu quả hơn.
Hệ thống này không chỉ tăng cường công tác hoạch định chính sách và chiến lược xúc tiến du lịch mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TP Hồ Chí Minh trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi.
Du khách tìm hiểu về các điểm đến của TP Hồ Chí Minh bằng công nghệ 3D. Ảnh: Sở Du lịch
Mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị
Hiện nay, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, số hóa trong hoạt động du lịch và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và góp phần quảng bá hình ảnh của TP.
Du khách được trải nghiệm các điểm du lịch ngay tại nhà, cũng như tìm hiểu các thông tin cần thiết qua công nghệ hiện đại là Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360. Nhiều khu vực, các điểm đến nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh đã được trang bị hệ thống mã QR, ứng dụng thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường. Du khách chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh là có thể dễ dàng truy cập thông tin điểm đến, hệ thống thuyết minh, các chi tiết hết sức thú vị và sống động.
Ẩm thực, một thế mạnh nổi bật của thành phố, được đặt vào trung tâm chiến lược quảng bá. Chương trình Hộ chiếu ẩm thực như một công cụ tương tác thông minh, giúp du khách dễ dàng tìm kiếm địa điểm, ghi dấu hành trình và "check-in" trải nghiệm mới lạ. Song song đó, các tour chuyên đề do doanh nghiệp lữ hành phối hợp xây dựng sẽ giới thiệu từ món ăn truyền thống, nhà hàng đặc sản đến những không gian ẩm thực sáng tạo, hiện đại.
Cẩm nang Ẩm thực TP Hồ Chí Minh cũng sẽ được tái bản cả phiên bản in và điện tử, bổ sung nhiều địa chỉ đặc trưng ở các phường, xã mới. Sự kết hợp đồng bộ giữa Hộ chiếu ẩm thực, tour trải nghiệm và cẩm nang sẽ kiến tạo một hành trình khám phá đa sắc màu, góp phần định vị thành phố như "thiên đường ẩm thực" hàng đầu Việt Nam.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, giai đoạn 2025 - 2030, TP sẽ nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng thí điểm cho ngành Du lịch. Trong đó, sử dụng AI để cung cấp thông tin đa ngôn ngữ cho du khách các gợi ý về địa điểm du lịch, khách sạn, địa điểm ăn uống một cách tự động và nhanh chóng. Kết hợp với công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) tạo ra những chương trình mẫu tăng trải nghiệm tương tác cho du khách trước khi ra quyết định.
Rõ ràng, việc đẩy mạnh kết nối, ứng dụng công nghệ số đã giúp ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh có bước phát triển mới, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới và những cách thức khám phá du lịch mới.

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách mùa vàng cuối năm
Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay du lịch Việt Nam đang phục hồi, ghi tên trong nhiều giải thưởng du lịch uy tín và trở thành điểm đến của nhiều khách quốc tế. Phát huy những thành công bước đầu, những tháng cuối năm, ngành du lịch tăng tốc thu hút du khách quốc tế.

TP Hồ Chí Minh: kiểm soát chất lượng, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm
Kinhtedothi - Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân những tháng cuối năm và đặc biệt vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh bên cạnh việc tăng cường kiểm soát chất lượng còn tổ chức nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn.

Hà Nội mong muốn mở rộng trao đổi, hợp tác với Bangkok (Thái Lan) trong các lĩnh vực quản lý đô thị, du lịch
Kinhtedothi - Chiều 19/11, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã chủ trì tiếp và hội đàm với Đoàn đại biểu Hội đồng TP Bangkok (Thái Lan) đến thăm, làm việc tại Hà Nội.






