TP Hồ Chí Minh: Phong tỏa một khu phố hơn 2000 dân ở quận 8 do ca mắc Covid-19 tăng cao

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa ngày 21/6, chính quyền TP Hồ Chí Minh quyết định thiết lập vùng phong tỏa ở khu phố 2, phường 16, quận 8 trong 14 ngày, bắt đầu từ 12 giờ hôm nay. Trước đó, có 6 khu phố, ấp trên địa bàn TP cũng đã bị phong tỏa.

  • Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức ký Quyết định nói trên theo đề xuất của UBND quận 8 vào hôm qua (20/6). TP giao UBND quận 8 tổ chức chốt chặn các tuyến đường, hẻm ra vào khu vực phong tỏa; đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân.
Trước đó, Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Thanh Tùng đề xuất chính quyền TP cho giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khu phố 2, phường 16 khi nơi này ghi nhận 53 ca bệnh, chiếm gần một nửa ca nhiễm của toàn quận (110 ca). Đây là địa bàn giáp phường An Lạc, quận Bình Tân, vừa phong tỏa 3 khu phố, được xem nguy cơ rất cao, dễ phát sinh dịch.
 Số ca mắc Covid-19 tăng cao, thêm một khu phố ở quận 8 được đề xuất giãn cách xã hội
Theo UBND quận 8, tính đến ngày 20/6, quận 8 ghi nhận 110 ca bệnh, trong đó các ca bệnh có dấu hiệu tăng theo từng ngày. Ngày 17/6 là 84 ca, ngày 18/6 là 90 ca (tăng 6 ca), ngày 19/6 là 97 ca (tăng 7 ca).
Đặc biệt, phường 16 giáp ranh phường An Lạc, quận Bình Tân có số ca nhiễm là 57 ca bệnh, 8 khu vực phong tỏa (khu phố 2 là 53 ca). UBND quận 8 đánh giá đây là khu vực có nguy cơ rất cao có thể phát sinh dịch bệnh và có những ca bệnh chưa phát hiện tại khu vực này.
Do đó, UBND quận 8 đề xuất triển khai thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đối với khu phố 2, phường 16 trong vòng 14 ngày, áp dụng từ 12 giờ trưa nay (ngày 21/6).
Cụ thể, tổng diện tích khu vực đề xuất phong tỏa gần 90 ha, trong đó khu vực cảng Phú Định 60 ha, với hơn 2.000 nhân khẩu; 21 doanh nghiệp.
UBND quận 8 sẽ cho lập 5 chốt chặn tại các tuyến đường, tuyến hẻm ra, vào các khu vực thực hiện giãn cách, mỗi chốt 4 người/ca với tổng lực lượng tham gia 80 người mỗi ngày; cụ thể: đường Hồ Học Lãm đoạn từ ranh phường 16 đến cuối đường và đường An Dương Vương đoạn từ cống Bà Lựu đến cuối đường (phía Bến đò), cổng vào Khu nhà ở Cần Giờ sẽ được chốt chặn, cách ly.
Đối với các cửa hàng tiện ích, quận sẽ cho tiếp tục hoạt động để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và chỉ phục vụ người dân trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội, chỉ chở hàng hóa, không chở người ra, vào khu vực giãn cách, mỗi lần ra vào đều phải khử khuẩn, sát trùng.
Đồng thời, địa phương tiếp tục giữ các chốt tại các hẻm hoặc khu vực có nguy cơ cao, đang cách ly hiện hữu (các hẻm Hồ Học Lãm, hẻm An Dương Vương) và xem như cách ly vòng trong.
Chính quyền địa phương sẽ phối hợp Sở Công thương thành phố trong việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân khu vực giãn cách; phối hợp với Uỷ ban MTTQ TP và các đoàn thể quận cung ứng lương thực, hỗ trợ cho các hộ dân, gia đình khó khăn trong khu vực.
Trước đó, UBND quận Bình Tân đã đề xuất giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 3 khu phố: 2, 3, 4 ở phường An Lạc; còn huyện Hóc Môn đề xuất giãn cách 3 ấp: Tân Thới 2, Tân Thới 3 và một phần ấp Thới Tây 1 của xã Tân Hiệp. Sau đó, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã quyết định thiết lập phong tỏa đối với các khu phố, ấp nêu trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần