Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh: Sẽ có thêm nguồn thu khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/12, trong khuôn khổ kỳ họp 23, HĐND TP Hồ Chí Minh khoá IX, các đại biểu đã biểu thông qua Nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.

Cụ thể, mức thu phí như sau: Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời); áp dụng mức thu 4,4 triệu đồng container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20ft. Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP Hồ Chí Minh, áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP Hồ Chí Minh áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Thời gian thu phí bắt đầu từ ngày 1/7/2021, thanh toán qua hệ thống 24/7 của Hải quan TP, không dùng tiền mặt.
 Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua Nghị quyết thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Dự kiến, mỗi năm TP sẽ có thêm nguồn thu khoảng 5.000 tỷ đồng.
Để thực hiện việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển, TP Hồ Chí Minh đã cử đoàn học tập kinh nghiệm tại Hải Phòng. Số lượng cảng và khối lượng hàng qua các cảng ở Hải Phòng chưa bằng một nửa so với TP Hồ Chí Minh, thế nhưng trong năm 2018 vẫn thu được gần 2.000 tỷ đồng, kinh phí hành thu chưa đến 2%. Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh (trong tờ trình gửi MTTQ), với lượng hàng hóa năm 2019 hơn 170 triệu tấn, nếu thu phí 16.000 đồng mỗi tấn (HĐND thông qua mức thu 50.000 đồng/tấn) như Hải Phòng, dự kiến mỗi năm TP sẽ thu hơn 2.700 tỷ đồng. Đây là số thu không nhỏ dành cho đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông kết nối cảng biển.
Với mức thu phí cao gấp 3 lần so với Hải Phòng, lượng hàng hoá qua các các cảng hơn gấp 2 lần, triển vọng mỗi năm TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm nguồn thu khoảng 5.000 tỷ đồng từ nguồn thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.