Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh sẽ gắn đèn tín hiệu cho phép rẽ phải, rẽ trái

Kinhtedothi - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đang rà soát, xem xét lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông cho phép phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái tại một số giao lộ.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông có lúc gặp sự cố

Chiều 9/1, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh thông tin về việc vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Theo đó, hiện nay Sở GTVT quản lý 1.070 chốt đèn tín hiệu giao thông (794 chốt đèn hoạt động chế độ xanh - vàng - đỏ; 256 chốt đèn hoạt động chế độ chớp vàng, gồm đèn năng lượng mặt trời). Trong đó, có 843 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập; 227 chốt đèn hoạt động kết nối điều khiển tại Trung tâm điều khiển.

Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo.

Việc vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông do Sở GTVT quản lý trong thời gian qua được đơn vị trực thuộc (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị) quản lý, bảo trì, sửa chữa, khắc phục sự cố liên quan, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông có lúc vẫn xảy ra sự cố như: mất nguồn cung cấp điện, hư hỏng thiết bị tủ điều khiển, hư hỏng đèn… dẫn đến khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động của đèn tín hiệu giao thông

Để giảm ùn ứ giao thông, Sở GTVT đang thí điểm một số giải pháp trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Cụ thể, triển khai ứng dụng công nghệ (AI) trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực nút giao thông Hàng Xanh, ngã năm Đài liệt sĩ, giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Gia Trí - đường D5 (quận Bình Thạnh). Qua theo dõi, kể từ khi thí điểm, tình hình giao thông tại các khu vực này cơ bản ổn định.

Người dân dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Sở còn thực hiện các dự án về điều khiển giao thông tự động cho các trục đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ với giải pháp kỹ thuật số song sinh (Digital Twin) có ứng dụng AI thế hệ mới để thu thập, phân tích, báo cáo và lưu trữ thống kê các dữ liệu mô tả tình trạng và hiệu suất khai thác của hệ thống đường bộ theo thời gian thực; phát hiện tắc nghẽn hay các sự cố giao thông để tự động đưa ra cảnh báo cho người vận hành.

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP Hồ Chí Minh, các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.

Mặt khác, kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ có hiệu lực, ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, tình trạng lưu thông không tuân thủ theo hiệu lệnh đèn (vượt đèn đỏ; rẽ phải khi đèn đỏ tại giao lộ không có đèn cho phép rẽ phải…) đã hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên, với mật độ lưu lượng phương tiện đông, bề rộng mặt đường nhiều nơi hẹp dẫn đến phương tiện dừng chờ kéo dài.

Do đó, ngoài việc điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông linh động, Sở GTVT đang rà soát để triển khai lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu giao thông cho phép một số phương tiện được phép rẽ phải, rẽ trái (đèn mũi tên) tại một số giao lộ trên địa bàn.

Từ ngày 1/1/2025, việc thực hiện điều khiển hoạt động đèn tín hiệu giao thông thuộc thẩm quyền của Công an TP Hồ Chí Minh; còn Sở GTVT quản lý, bảo trì, vận hành đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông và chia sẻ dữ liệu cho Công an TP để vận hành, xử phạt vi phạm... theo quy định.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ