TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành thu hồi nhà công sử dụng sai mục đích
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được vừa có chỉ đạo đến lãnh đạo các sở, ngành, các quận, huyện và TP Thủ Đức về việc thực hiện phòng, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng, quản lý nhà ở thuộc tài sản công.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, thu hồi và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác bố trí, quản lý, sử dụng nhà ở thuộc tài sản công không đúng đối tượng, không đủ điều kiện, sử dụng không đúng mục đích của nhà ở.
Ông Được cũng yêu cầu rà soát toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng vốn Nhà nước, thuộc tài sản công chưa hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng có nhu cầu điều chỉnh mục tiêu đầu tư.

TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành thu hồi nhà công sử dụng sai mục đích. Ảnh minh họa
Đối với các trường hợp nhà ở đã nghiệm thu nhưng chưa được bố trí sử dụng hoặc không còn nhu cầu để tổng hợp, phân tích và đề xuất phương án xử lý cụ thể.
Các trường hợp nhà ở đã nghiệm thu nhưng chưa bố trí sử dụng hoặc không còn nhu cầu, đối chiếu quy định của Luật Nhà ở năm 2023, Nghị định 95/2024 để báo cáo, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét việc đề nghị chuyển đổi công năng nhà ở theo đúng quy định pháp luật.
Đối với việc chuyển đổi công năng sử dụng phải được thực hiện trên cơ sở xem xét đánh giá tổng thể các yếu tố liên quan, thực trạng công trình, phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Bên cạnh đó, cần đảm bảo hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí, thất thoát tài sản công và tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương cung cấp dữ liệu, thực hiện kiểm tra hiện trạng, đề xuất phương án xử lý cụ thể cho từng trường hợp để đánh giá, xem xét đề xuất chuyển đổi thành công trình công cộng như trụ sở cơ quan Nhà nước, cơ sở giáo dục, y tế, nhà lưu trú công vụ, nhà sinh hoạt cộng đồng...
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên cơ sở rà soát toàn bộ tài sản công, trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả để quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền quyết định xử lý, không để lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước trong phạm vi toàn TP.

Hà Nội: bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính
Kinhtedothi - Ngày 30/5, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 3247/UBND-KT về việc bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công là tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.

Chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực đối với tài sản công sau sáp nhập
Kinhtedothi- Ngày 24/4, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024.

Hà Nội: xử lý, tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất không sử dụng
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 23/4/2025 về việc xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội.