Theo thông lệ hàng năm, mỗi dịp mùa Giáng Sinh về là các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng... trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai nhiều hoạt động giảm giá để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Tuy nhiên trong năm nay, ngoài các ngành hàng ẩm thực, vui chơi, giải trí có sức mua tăng nhẹ, còn lại những ngành hàng khác như thời trang, giày dép, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng... đều khá trầm lắng so với những năm trước.
Các mặt hàng phục vụ Giáng sinh được tung ra rầm rộ cách đây hai tuần, nhưng hầu hết khách hàng chỉ ghé vào xem và hạn chế mua. Ảnh minh họa: Trần Lê Lâm - TTXVN |
Ghi nhận tại các tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như Trần Phú, Hải Thượng Lãn Ông (quận 5); chợ An Đông, chợ Tân Bình, chợ Bến Thành... các mặt hàng trang trí Giáng sinh 2017 được bày bán phổ biến với mẫu mã đa dạng, giá cả không tăng đáng kể so với năm 2016.
Đáng chú ý, các đơn vị kinh doanh đã tích cực giới thiệu ra thị trường các mặt hàng sản xuất trong nước, đồng thời cung cấp nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để tạo niềm tin nơi người tiêu dùng nhưng vẫn không hấp dẫn được nhiều khách hàng.
Cụ thể, những mặt hàng phục vụ cho dịp Giáng sinh 2017 vẫn tập trung chủ yếu vào các sản phẩm gồm: cây thông, trái châu, ông già Noel, xe tuần lộc, người tuyết, vòng hoa tuyết và dây thông... với nguồn cung dồi dào.
Hay các hang đá được làm thủ công có giá ở mức từ 150.000 - 500.000 đồng/sản phẩm (tùy kích cỡ); vòng nguyệt quế trang trí hoa trạng nguyên, chuông và nơ có giá phổ biến từ 250.000 - 400.000 đồng/sản phẩm; cây Thông Noel có giá tùy theo dáng cây và nguồn gốc xuất xứ là sản phẩm trong nước hay ngoại nhập mà có mức giá khác nhau.
Còn ghi nhận tại các cửa hàng kinh doanh thời trang may mặc, túi xách, giày dép, mắt kính... trên các tuyến đường Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi... đều treo biển giảm giá từ 30% - 70%.
Mặt khác, để thu hút sự chú ý của khách hàng, nhiều đơn vị kinh doanh đã dành vị trí trung tâm của cửa hàng để trưng bày những mặt hàng thời trang có mẫu mã mới của xu hướng thời trang năm 2017; trong đó, tại nhiều cửa hàng giới thiệu sản phẩm được thiết kế với sắc đỏ làm chủ đạo nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp Giáng Sinh.
Tuy nhiên, chị Hồng Thúy, chủ cửa hàng thời trang Hanad, trên đường Hai Bà Trưng, quận Phú Nhuận, cho biết, mặc dù các sản phẩm phục vụ cho mùa Giáng Sinh 2017, đã được các đơn vị kinh doanh tung ra rầm rộ cách đây hai tuần, nhưng trái ngược với kỳ vọng của người bán, người mua có vẻ thờ ơ. Hầu hết khách hàng chỉ ghé vào xem và hạn chế mua.
Trong khi đó, ở góc độ người tiêu dùng, anh Phương Nam, cư ngụ tại quận 11, TP Hồ Chí Minh, cho rằng, nguyên nhân người dân không còn mặn mà với các mặt hàng như trang phục ông già Noel hay mũ, áo, váy Noel dành cho trẻ em cũng không nhiều người mua, bởi các mặt hàng quần áo Noel dành cho trẻ em hiện nay được sản xuất từ nguyên vật liệu không đảm bảo nên nhiều phụ huynh hạn chế mua sắm cho trẻ em sử dụng. Đặc biệt, với giá từ 40.000 - 120.000 đồng/sản phẩm thì khó được sản xuất từ nguyên vật liệu chất lượng và an toàn.
Hòa trong không khí Giáng sinh 2017, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như SC VivoCity, Parkson, Aeon, Crescent-mall, Co.opmart, Big C... thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi không chỉ dành cho các ngành hàng phục vụ mùa Giáng Sinh 2017, mà còn triển khai ở nhiều ngành hàng tiêu dùng thiết yếu khác.
Bên cạnh đó, một số trung tâm thương mại, thay vì tập trung vào các hoạt động kinh doanh hàng hóa, còn chuyển hướng phát triển các chương trình kinh doanh ẩm thực, vui chơi, giải trí để tạo sức hấp dẫn mới cho khách hàng.
Đơn cử, các nhà bán lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, mang lại cho người dân những không gian lễ hội Giáng Sinh choáng ngợp cùng hàng ngàn quà tặng khủng, ưu đãi lớn; trong đó, những món ăn Giáng Sinh truyền thống có giá tốt bất ngờ như bánh khúc cây với giá chỉ 69.000 đồng/sản phẩm; đồng giá 5.000 đồng/chiếc cho tất cả các loại bánh Giáng sinh gồm: bánh su sữa Hàn Quốc, Donut nhân mứt, Eclair…
Ông Đoàn Diệp Bình- Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam, cho biết, trong mùa Giáng Sinh năm nay, tại Trung tâm thương mại và Đại siêu thị LOTTE Mart có nhiều chương trình mới lạ không chỉ dành cho hoạt động mua sắm, mà còn vui chơi, giải trí.
Một số chương trình đang nhận được sự chú ý của người dân có tehẻ kể đến là "Điều ước Giáng Sinh" để khách hàng viết điều ước lên cây thông Noel và nhận quà tặng; dịch vụ Ông già Noel phát kẹo.