TP Hồ Chí Minh: Tạm thời chưa thu học phí năm học 2022 - 2023

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối với các khoản học phí năm học 2022 - 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh yêu cầu tạm thời chưa tổ chức thu để chờ hướng dẫn cập nhật mức học phí trong năm học của UBND TP Hồ Chí Minh.

Ngày 23/8, GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện; hiệu trưởng các trường THPT công lập và đơn vị trực thuộc sở, về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2022 - 2023 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tạm thời chưa thực hiện việc thu học phí năm học 2022- 2023 - Ảnh minh hoạ
Các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tạm thời chưa thực hiện việc thu học phí năm học 2022- 2023 - Ảnh minh hoạ

Theo đó, Sở GD&ĐT hướng dẫn, đối với các khoản học phí năm học 2022 - 2023, tạm thời chưa tổ chức thu để chờ hướng dẫn cập nhật mức học phí trong năm học của UBND TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, duy trì, giữ nguyên nội dung và định mức thu các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động GD&ĐT công lập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong năm học 2021 - 2022 để tiếp tục thực hiện cho năm học 2022 - 2023 (mức thu trường tiên tiến, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, môn tự chọn, học nghề, tổ chức phụ vụ bán trú, vệ sinh các lớp bán trú... và các khoản thu hộ, chi hộ của ngành GD&ĐT).

Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh còn yêu cầu các đơn vị khi xây dựng dự toán cần lưu ý thời gian thu phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định của UBND TP Hồ Chí Minh về kế hoạch, thời gian năm học.

Tất cả khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên. Bộ phận tài vụ của nhà trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn cho từng học sinh, sinh viên; không cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền.

Về chế độ miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ mồ côi theo Nghị quyết 02 của HĐND TP Hồ Chí Minh, thực hiện theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cũng lưu ý, đây là thời điểm cần có sự đồng hành, chia sẻ của các cơ sở giáo dục đối với phụ huynh học sinh gặp khó khăn trong điều kiện dịch bệnh.

Đồng thời, Sở đề nghị thủ trưởng các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn khẩn trương rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy hiện có, đảm bảo yêu cầu chất lượng và điều kiện để tổ chức dạy học; cắt giảm, tiết kiệm tối đa chi phí chưa cấp thiết để tiết giảm các khoản thu hỗ trợ hoạt động giáo dục trong năm học mới.

Liên quan đến vấn đề thu học phí năm học mới, trước đó, ngày 19/5, Sở GD&ĐT Hồ Chí Minh cũng đã có đề xuất gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc chấp thuận chủ trương hỗ trợ học phí THCS công lập và ngoài công lập từ năm học 2022 - 2023 và các năm học tiếp theo bằng với mức học phí công lập cấp THCS dự kiến trình HĐND TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới (mức học phí mới).

Tuy nhiên, UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các sở ban ngành nghiên cứu và đề xuất mức hỗ trợ cho học sinh các cấp học (trừ bậc tiểu học vì hiện đã được miễn học phí) nhằm giảm tác động do điều chỉnh mức thu học phí.

Đến ngày 6/6, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành văn bản khẩn gửi các sở ban ngành về việc chấp thuận chủ trương hỗ trợ học phí cho học sinh từ năm học 2022 - 2023.