TP Hồ Chí Minh: Tập trung chăm lo cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cấp các ngành, các địa phương tập trung chăm lo cho người dân trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Công tác chống dịch có kết quả
Chiều 27/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng chống dịch, chăm lo đời sống người dân trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội trên địa bàn.
 Lưu lượng giao thông tại 100 điểm đếm đã giảm gần 90% trong thời gian tăng cường giãn cách
Ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh nhận định, đến nay công tác chống dịch đạt được một số kết quả, ý thức chấp hành của người dân được nâng lên, lưu lượng giao thông giảm đáng kể; công tác xét nghiệm được đẩy nhanh; an sinh xã hội nhanh chóng triển khai, bước đầu đáp ứng nhu cầu người dân. Tuy nhiên, còn một số hạn chế là việc giãn cách một vài nơi thực hiện chưa nghiêm. Trong 5 ngày áp dụng tăng cường giãn cách xã hội, một bộ phận người dân vẫn ra đường không lý do, cơ quan chức năng đã lập biên bản 2.491 người, xử phạt hơn 3 tỷ đồng.
Về tình hình dịch Covid-19, ông Phạm Đức Hải cho biết, tổng số người mắc Covid-19 tính đến 6 giờ ngày 27/8 là 194.596, bao gồm 194.159 ca nhiễm trong cộng đồng, 437 ca nhập cảnh. Hiện tại ngành y tế đang điều trị 38.559 bệnh nhân, trong đó có 2.310 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.739 bệnh nhân nặng đang thở máy và 20 bệnh nhân can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Trong ngày 26/8 có 2.236 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1 đến nay là 99.955), 287 trường hợp tử vong trong ngày (luỹ tiến từ 1/1 đến nay là 8.097).
Về công tác xét nghiệm, tính từ 18 giờ ngày 25/8 đến 18 giờ ngày 26/8 đã lấy 377.390 mẫu, trong đó có 8.578 mẫu đơn và 6.620 mẫu gộp, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 350.947 mẫu.
Về công tác tiêm chủng vaccine, đến ngày 26/8 đã tiêm là 5.741.654 (tăng 113.926 liều so với ngày 25/8), trong đó tổng số mũi 1 là 5.485.507, mũi 2 là 256.147, số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là hơn 598.000 người.
Về an sinh, việc tiếp nhận đối tượng cơ nhỡ, lang thang sinh sống nơi công cộng, đối tượng nghiện ma túy đưa vào cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy và trung tâm hỗ trợ xã hội, trong ngày 27/8 đã tiếp nhận thêm 125 đối tượng (lũy kế từ ngày 11/7 đến 27/8 là 577 người).
Tập trung chăm lo cho người dân
Theo ông Phạm Đức Hải, ngày 26/8, Thủ tướng và đoàn công tác đã có chuyến thị sát kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số địa bàn của TP và cuối giờ chiều đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.
Thủ tướng đánh giá công tác phòng, chống dịch của TP đạt được nhiều hiệu quả và yêu cầu TP phải quyết liệt hơn, chặt chẽ hơn để thực hiện tốt Nghị quyết 30 của Quốc hội và Nghị quyết 86 của Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu phải hỗ trợ người dân tiếp cận sớm y tế, tập trung chăm lo an sinh cho người dân khi thực hiện tăng cường giãn cách xã hội... Thủ tướng lưu ý các địa bàn cần đặc biệt quan tâm tới người lang thang, cơ nhỡ, cần đưa về nuôi dưỡng, chăm sóc và xét nghiệm.
Cũng theo ông Phạm Đức Hải, trong ngày 26/8, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi có văn bản nêu rõ các ngành, các cấp phải rà soát, nắm rõ các hộ dân thuộc địa bàn quản lý có hoàn cảnh khó khăn, cần được hỗ trợ; bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, chủ động vận động các nguồn lực để chăm lo cho người dân.
Nhiễu thông tin về đi chợ giúp
Một trong những nhóm vấn đề được báo chí quan tâm nhất trong cuộc họp báo là công tác chuẩn bị cho năm học mới. Theo ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, ngày 26/8 UBND TP đã có chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với Sở GTVT và các ngành khác tạo điều kiện tốt nhất để cho hệ thống phát hành cung cấp sách giáo khoa cho các cấp học, chuẩn bị vào năm học.

Một số vấn đề liên quan đến đời sống người dân như cung ứng hàng hoá, đi chợ giúp… cũng được báo chí quan tâm.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, báo chí phản ánh vẫn còn khó khăn, các đầu mối quá tải, đặt hàng không được giao…, Sở cũng nhận nhiều thông tin khó khăn về cung ứng hàng hóa. Khi xác minh để can thiệp thì người phản ánh nói chỉ nghe thông tin, không biết chính xác… “Mong báo chí phản ánh thông tin chính xác, cụ thể để Sở Công Thương can thiệp kịp thời” – ông Nguyễn Nguyên Phương nói.
Cũng theo ông Nguyễn Nguyên Phương, chương trình hỗ trợ đi chợ thay người dân lần đầu tiên triển khai nên chưa có kinh nghiệm, có thể có những trục trặc. Để kịp thời hỗ trợ cho người dân, Sở Công Thương đã phân công các đầu mối ở các địa bàn quận, huyện, ai gặp khó khăn thì liên hệ với các đầu mối ở quận, huyện.
Một vấn đề khác cũng được báo chí quan tâm là công tác hỗ trợ người yếu thế gặp khó khăn, ảnh hưởng do dịch Covid-19, theo đại diện Sở LĐ-TB&XH, TP giao Sở thực hiện triển khai chi hỗ trợ theo 2 đợt cho các nhóm đối tượng và đã chi trả. Do tình hình phức tạp, dẫn đến việc phát sinh thêm nhiều người dân khó khăn, do đó UBND TP đã chỉ đạo cập nhật và bổ sung thêm đối tượng được chi hỗ trợ do gặp hoàn cảnh khó khăn. Các địa phương sẽ rà soát, lập danh sách đề xuất để hỗ trợ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần