Thông tin nêu trên được cung cấp tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2024 của TP Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 31/10, dưới sự chủ trì của hai Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh là ông Bùi Xuân Cường và ông Nguyễn Văn Dũng.
Theo đó, các dự án trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh, gồm: dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành–Suối Tiên), đến nay đã hoàn thành hơn 98,6% khối lượng. Dự án đang trong quá trình hoàn thiện một số hạng mục phụ trợ như cầu bộ hành, tòa nhà văn phòng công ty, công tác đánh giá an toàn hệ thống, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy; phối hợp nhà thầu trong đào tạo, vận hành bảo dưỡng và triển khai thực hiện hệ thống công nghệ thông tin cho khu văn phòng. Công tác thi công đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, an toàn.
Đối với dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) đã hoàn tất thủ tục ban hành các quyết định bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 100%, tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,3% (575/585 trường hợp). Tại 12/12 vị trí, dự án triển khai thi công các hạng mục: công trình điện, cấp nước, thoát nước, biển báo...; lựa chọn và ký kết các nhà thầu hỗ trợ quản lý, thực hiện dự án và giám sát thi công. Công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất vì một số trường hợp chưa giao mặt bằng; công tác triển khai, quản lý di dời hạ tầng kỹ thuật phức tạp, chồng chéo giữa các hạng mục và giữa các đơn vị chủ quản.
Về dự án Thành phần 1 (DATP 1) đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh được chia làm 14 gói thầu xây lắp (GTXL), trong đó, có 10 GTXL chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành. Đối với 4 GTXL đã khởi công từ tháng 6/2023 đến nay với tiến độ chung đạt 24,2%; 6 GTXL khởi công vào đầu năm 2024 đạt tiến độ 10%. Dự án đạt đúng tiến độ theo kế hoạch nhưng tỉ lệ giải ngân chỉ đạt 19,5%, do công tác hoàn thành hồ sơ phục vụ giải ngân chậm và một số hạng mục cần thời gian chờ nguồn cát như: đường công vụ, xử lý đất yếu... nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu.
Nhu cầu cát của dự án trong năm 2024 ước tính cần 5 triệu m3, đến nay đã huy động được 1,8 triệu m3; dự kiến bổ sung thêm 1,8 triệu m3 từ 3 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và 1,4 triệu m3 từ các nguồn khác. UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, cam kết theo đúng tiến độ chung của dự án để thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2026.
Đối với DATP 2 cũng thuộc đường Vành đai 3, đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hiện tỉ lệ giải ngân chỉ đạt 9% so với kế hoạch giao. Công tác giải phóng mặt đã đạt 99,8%, các địa phương tổ chức vận động và cưỡng chế để giải phóng mặt bằng đạt 100% trong tháng 10/2024.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) gồm 7 GTXL, trong đó 4 gói xây lắp làm đường song hành Quốc lộ 50 dự kiến hoàn thành trong năm 2024; 3 gói thầu mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án đảm bảo được tiến độ thi công và tỉ lệ giải ngân đề ra, tuy nhiên vẫn còn 20 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.
Đối với dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đến nay đạt 78% khối lượng, dự án này đảm bảo tiến độ thi công và tỉ lệ giải ngân theo kế hoạch. Còn GTXL số 2 (nhánh hầm chui HC2) đã thông xe từ tháng 9/2024, nhánh hầm chui HC1 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024.
Dự án nút giao An Phú, đến nay tiến độ đạt 55% khối lượng, tỉ lệ giải ngân trong năm 2024 đạt 23%. Các đơn vị thi công tăng ca, tăng kíp, tăng mũi thi công đồng thời đề xuất cấp có thẩm quyền việc điều chỉnh biện pháp thi công cho phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ. Dự án đã lùi thời gian hoàn thành từ 30/4/2025 đến tháng 12/2025.
Còn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tổng vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng, dự án có 5 GTXL, tiến độ đạt 78%. Từ tháng 8/2024, đã thông xe gói thầu hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch, dự kiến toàn bộ dự án hoàn thành vào tháng 12/2024. Dự án đảm bảo tiến độ thi công, nhưng tỉ lệ giải ngân năm 2024 chỉ mới đạt 21,1% do công tác bồi thường, tái định cư chưa hoàn thành.