Ôtô đặc biệt là xe tải, xe container từ Vành đai phía Đông thuộc Vành đai 2 (phía quận 2) sau khi ra cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây sẽ qua cầu vượt vòng xoay Mỹ Thủy vào đường Võ Chí Công để về cầu Phú Mỹ, quận 7.
Phương tiện chiều ngược lại từ phía quận 7, đặc biệt là xe tải, xe container ra vào Khu chế xuất Tân Thuận cũng theo lộ trình này để ra Vành đai phía Đông về cảng Phú Hữu, quận 9 hoặc ra cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Việc đưa vào hoạt động cầu vượt vòng xoay Mỹ Thủy đã giải quyết rất lớn tình trạng ùn tắc giao thông nghiệm trọng tại đây, hạn chế xung đột phương tiện từ cảng Cát Lái về cầu Phú Mỹ, quận 7 với phương tiện từ Vành đai phía Đông về cầu Phú Mỹ.
Hiện nay trung bình mỗi ngày có từ 19.000-22.000 lượt xe tải, xe container ra vào cảng Cát Lát và phải di chuyển qua vòng xoay Mỹ Thủy.
Ghi nhận sau khi thông xe cầu vượt vòng xoay Mỹ Thủy, tình hình giao thông tại đây thông thoáng hẳn. Xe tải, xe container từ cảng Cát Lát quay đầu dưới vòng xoay Mỹ Thủy hoặc ra đường Đồng Văn Cống (để ra đường Mai Chí Thọ và Xa lộ Hà Nội) dễ dàng hơn.
Trước đó, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cũng đã tổ chức lưu thông xe ôtô qua hầm chui nút giao Mỹ Thủy, giúp phương tiện từ Vành đai phía Đông vào cảng Cát Lát mà không phải ôm cua tại nút giao, giảm mật độ phương tiện lưu thông tại khu vực.
Dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 838 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 3/6/2016. Dự án bao gồm xây cầu vượt theo hướng đường Vành đai phía Đông thuộc Vành đai 2; hầm chui rẽ trái từ Vành đai phía Đông đi cảng Cát Lái; xây dựng cầu Kỳ Hà 3; xây các nhánh đường bờ tả, bờ hữu rạch Mỹ Thủy; đường chui cầu Mỹ Thủy, đường chui cầu Kỳ Hà 3 và hầm chui Nguyễn Thị Định…/.