TP Hồ Chí Minh: thông xe kỹ thuật 5 đoạn đường dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên
Kinhtedothi - Ngày 29/4, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh (Ban Hạ tầng đô thị - chủ đầu tư) tổ chức thông xe kỹ thuật 5 đoạn đường dọc tuyến kênh thuộc dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Lễ cắt băng thông xe kỹ thuật cho 5 đoạn đường dọc tuyến kênh thuộc dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Ảnh: Yên Nội
Việc tổ chức thông xe kỹ thuật 5 đoạn đường dọc tuyến kênh thuộc dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là bước quan trọng trong quá trình hoàn thiện dự án, góp phần cải thiện môi trường, chỉnh trang cảnh quan và thúc đẩy phát triển đô thị khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Ban Hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là một trong những công trình trọng điểm cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị. Tuyến kênh có vai trò quan trọng trong việc kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm, cũng như tỉnh Bình Dương và Đồng Nai qua sông Sài Gòn.
Đồng thời, giúp cải thiện hệ thống thoát nước, giảm ngập úng, góp phần chỉnh trang cảnh quan, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển đô thị khu vực dọc kênh.

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật một số đoạn qua Quận 12, Bình Tân và Gò Vấp. Các đoạn đường mới rộng 7-12m, với tổng chiều dài hơn 4km, thuộc 5 gói thầu XL-01, XL-07, XL-08, XL-09, XL-10.
Trong đó, đoạn qua cầu An Lộc (giáp Quận 12 và quận Gò Vấp) đã khai thác đồng thời hai bên kênh, đoạn từ rạch Nước Lên đến cầu An Lạc (quận Bình Tân) giúp kết nối các tuyến đường lớn như Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt, quốc lộ 1.
Ngoài hệ thống đường sá, các hạng mục bờ kè, thoát nước, hào kỹ thuật... cũng đã cơ bản hoàn thành, làm thay đổi diện mạo đô thị dọc tuyến kênh.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Thị Đoan Trang, tại quận Gò Vấp, dự án đi qua địa bàn 6 phường với tổng diện tích thu hồi gần 340.000m2 với 726 hộ dân và tổ chức ảnh hưởng cần giải tỏa. Đến nay, quận Gò Vấp đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công công trình.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng chiều dài gần 33km, đi qua 7 quận, huyện, gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh, với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng.
Khởi công từ tháng 2/2023, đến nay các hạng mục của 10 gói thầu xây lắp đã được triển khai đồng loạt. Tiến độ dự án cơ bản hoàn thành khoảng 45,9%. Dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay. Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm, tạo trục thoát nước cho gần 15.000ha lưu vực, giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 1.

Cận cảnh nút giao xây dựng hầm chui Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng với 6 làn xe
Kinhtedothi - Nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm nóng giao thông khu vực phía Tây Hà Nội. Với việc xây dựng hầm chui, không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại của hàng ngàn người mỗi ngày, công trình còn có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị của Thủ đô…

Xe máy đi vào cao tốc bị phạt bao nhiêu năm 2025?
Xe máy đi vào cao tốc bị phạt bao nhiêu 2025? Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ cần đáp ứng những điều kiện gì?

Nghỉ lễ lại lo “xe dù, bến cóc”
Kinhtedothi - Hà Nội sắp bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, cũng là dịp cao điểm của giao thông vận tải do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao đột biến. Bên cạnh nỗi lo ùn tắc, TP còn phải đối diện với nguy cơ “xe dù, bến cóc” chui sâu vào nội đô, gây mất trật tự, ATGT ở nhiều nơi.