Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Cục Thuế được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành như: Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP về các giải pháp thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Thời hạn hoàn thành là trước ngày 20/11/2024 với mục tiêu hoàn thành tốt công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2024. Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, trong trường hợp cần thiết, nếu có nội dung thuộc thẩm quyền Trung ương, UBND TP sẽ kiến nghị cấp thẩm quyền để điều chỉnh hoặc bổ sung các quy định pháp luật liên quan.
Cùng với đó, Cục Thuế và các sở, ngành sẽ xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong quản lý thuế thương mại điện tử, dự kiến triển khai vào tháng 12/2024. Cục Thuế cũng cần nhanh chóng phối hợp với Sở Nội vụ để rà soát và kiện toàn nhân sự cũng như quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu ngân sách trên địa bàn, trình UBND TP trong tháng 11/2024.
Bên cạnh đó, UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Sở Công Thương đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng đánh giá kết quả triển khai các kế hoạch trên và báo cáo UBND TP trước ngày 30/11/2024.
Đặc biệt, Sở Công Thương cần phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan để kiện toàn nhân sự Hội đồng ngành Thương mại điện tử TP và trình UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 30/11/2024. Được biết, trong 10 tháng năn 2024, tổng doanh thu trong lĩnh vực thương mại điện tử của TP Hồ Chí Minh đạt 91.962 tỷ đồng, tăng 43,7% so với cùng kỳ, chiếm 33,5% doanh thu thương mại điện tử cả nước.
Bên cạnh đó, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện và đưa vào quản lý 11.606 người nộp thuế hoạt động thương mại điện tử, với tổng doanh thu 562.047 tỷ đồng và số thuế phải nộp qua kê khai là 7.373 tỷ đồng.
Tính đến tháng 6/2024, TP Hồ Chí Minh có số lượng website, ứng dụng do tổ chức, cá nhân cư trú trên địa bàn sở hữu đã đăng ký với Bộ Công Thương cao nhất nước với 23.870 website thương mại điện tử bán hàng (chiếm 47,2% cả nước), 319 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (chiếm 43,5%)...
Cùng với đó, tỉ trọng doanh thu thương mại điện tử 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chiếm 16,7% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn.