Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh tổ chức tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền”

Kinhtedothi – Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” được tổ chức gắn với Lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024. Diễn ra từ ngày 4/6 đến 10/6, trên tuyến đường Nguyễn Văn Của - Bến Bình Đông (phường 13, quận 8), chương trình khai mạc lúc 19 giờ tối 4/6.

Chiều 3/6, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Lý Thị Phương Nhanh - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin UBND quận 8 cho biết, chương trình khai mạc tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” sẽ khai mạc vào lúc 19 giờ tối mai 4/6.

Tiểu cảnh trái cây tại tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" năm 2023. Ảnh tư liệu.

Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” nhằm mang đến sự trải nghiệm thú vị cho du khách và Nhân dân tham quan mua sắm, thưởng lãm trái cây, đặc sản phong phú vùng miền trong dịp Tết Đoan Ngọ - Giáp Thìn năm 2024.

Tuần lễ trái cây mang dấu ấn của miền Tây sông nước, một chút hương vị thân quen từ miền Đông, Nam Trung Bộ thu nhỏ, hội tụ giữa lòng TP với không gian “Trên bến dưới thuyền” nét văn hóa đặc trưng riêng có của quận 8; góp phần quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, điểm đến du lịch đặc trưng của TP Hồ Chí Minh, cũng như truyền cảm hứng du lịch khám phá TP đến với du khách trong nước và quốc tế.

Tại lễ hội trái cây năm 2023, có rất nhiều người đẹp đến thưởng lãm. Ảnh tư liệu.

Cũng theo bà Lý Thị Phương Nhanh, điểm nhấn của tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” năm nay sẽ có nhiều khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền.

Trong đó, có nhiều “Gian nhà chung” trưng bày sản phẩm đặc trưng của địa phương, như: tỉnh Ninh Thuận - “Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt” với mặt hàng nông sản và thủy sản đại diện là nho tươi, táo, tỏi, măng tây, nha đam, nước mắm thành phẩm và nước mắm bán thành phẩm. Đây là những loại sản phẩm có giá trị kinh tế rất cao và có lợi thế cạnh tranh lớn của Ninh Thuận.

Sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, sản phẩm OCOP của các tỉnh tham gia tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền" năm 2024.

Đối với tỉnh An Giang - “Kết nối cơ hội, hợp tác thành công”, trưng bày sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, sản phẩm OCOP là thốt nốt, xoài, bưởi…; tỉnh Bến Tre - “Sông nước xứ dừa” tham gia triển lãm 3 gian hàng tại “Gian nhà chung” gồm các sản từ dừa (thạch dừa, dầu dừa, mỹ phẩm từ dừa…), bánh tráng, bánh phồng, mật ong, chanh muối, tắc xí muội…

Còn tỉnh Vĩnh Long chủ đề là “Điểm hẹn phương Nam” với nhiều sản phẩm chủ lực: sầu riêng Ri6, bưởi 5 Roi Mỹ Hòa, khoai lang Bình Tân, Cam sành…, cùng với hơn 50 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3-4 sao và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp.

Chủ đề của tỉnh Đồng Tháp tại tuần lễ trái cây là “Tình đất, tình hoa” với nhiều sản phẩm đặc trưng tiêu biểu. Đồng Tháp có 303 vùng trồng được cấp mã số vùng trồng với diện tích trên 8.368,92ha với 2 giống xoài chính: xoài cát Chu, xoài cát Hòa Lộc (đã được Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài cát Chu Cao Lãnh” và “Xoài Cao Lãnh”). Xoài của tỉnh Đồng Tháp đã có mặt trên nhiều thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, New Zealand, Mỹ...
Một gian hàng trong khu hoạt động nghệ thuật dân gian tại tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” năm 2024.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp còn có ngành hàng sen, với tổng diện tích trên 674ha, mỗi năm ngành hàng sen cung ứng cho thị trường trên 1.000 tấn hạt sen. Bên cạnh lấy hạt, người trồng sen còn khai thác củ, lá, hoa… để làm thực phẩm chức năng và hàng thủ công mỹ nghệ (ngành hàng sen đã được cấp mã số vùng trồng với diện tích trên 38ha, hình thành chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp với các tổ hợp tác trồng sen tại các huyện Tháp Mười, Cao Lãnh, Tam Nông…).

Cuối cùng là TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với chủ đề “Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, có nhiều sản phẩm đặc trưng tiêu biểu được trưng bày là các mô hình sản xuất rau, trái cây đã được chứng nhận.

Tại tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền”, du khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật hàng đêm.

Ngoài khu vực trưng bày, kinh doanh trái cây, rau của các tỉnh, còn có khu vực dành cho du khách tự tay trải nghiệm gói và nấu bánh ú lá tre, bánh ú lá trạng theo hướng dẫn của nghệ nhân và chụp ảnh lưu niệm; khu ẩm thực, trưng bày, giới thiệu, kinh doanh các loại thức ăn, nước uống và các loại bánh dân gian; khu hoạt động nghệ thuật dân gian: xếp lá dừa nghệ thuật, nặn, tạo hình nghệ thuật từ đất sét màu, vẽ nón lá, chân dung nghệ thuật.

Khi đến với tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền”, du khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khung cảnh sống động, rộn ràng với những trò chơi, món bánh dân gian kết hợp với những câu “hò”, “xự”, “xang”, “xê”, “cống”, phần nào tái hiện hình ảnh miền sông nước Nam Bộ.

Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống riêng của “Trên bến dưới thuyền” tại Bến Bình Đông nằm giữa lòng của đô thị TP Hồ Chí Minh hiện đại. Chương trình biểu diễn văn nghệ diễn ra từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ tối các ngày 5/5 đến 9/6.

Vì sao 8.426 căn hộ tái định cư tại 122 chung cư bỏ trống?

Vì sao 8.426 căn hộ tái định cư tại 122 chung cư bỏ trống?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

17 Dec, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trong hành trình tôn vinh và lan tỏa giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là không gian giới thiệu món ngon, mà còn là nơi kết nối di sản với đời sống đương đại, gắn kết cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp. Phở – biểu tượng ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ngày càng được đặt trong câu chuyện phát triển dài hơi, hướng tới quảng bá ra thế giới. Trong dòng chảy đó, sự đồng hành của doanh nghiệp được xem là một mắt xích quan trọng.

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

16 Dec, 05:49 PM

Kinhtedothi - Thời gian qua, mặc dù Huế liên tiếp hứng chịu thời tiết bất lợi với những đợt mưa lũ triền miên, nhưng tăng trưởng của TP Huế trong năm 2025 vẫn giữ ở mức ổn định, trong đó ngành du lịch có đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu trong năm 2025

Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu trong năm 2025

16 Dec, 08:23 AM

Ngày 15/12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đặc khu Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh An Giang, cùng sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam. Đây là cột mốc lịch sử, lần đầu tiên được ghi nhận trong 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ