Kinhtedothi - Ngày 5/5, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi giao Sở Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện tưới nước rửa đường tại các trục đường, tuyến giao thông chính trên địa bàn TP.
Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện hoạt động tưới nước rửa đường tại các trục, tuyến đường giao thông chính để góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải.
Cụ thể, UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát, thống nhất về quy mô, phạm vi công việc trước khi triển khai thực hiện.
Phun nước, rửa đường góp phần giảm bụi và ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa).
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải sử dụng bộ định mức dự toán công tác quản lý chất thải rắn đô thị trên địa bàn TP để lập dự toán kinh phí thực hiện hoạt động tưới nước rửa đường. Trường hợp việc vận dụng, áp dụng bộ định mức nêu trên không phù hợp với điều kiện thực tế thì nghiên cứu, tham mưu đề xuất điều chỉnh hoặc xây dựng định mức mới cho phù hợp quy định.
Trước đó, thời điểm tháng 2/2021, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị UBND TP chấp thuận việc tưới rửa đường nhằm giảm ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải.
Sở Giao thông Vận tải đánh giá, hoạt động giao thông được cho là một trong các nguồn thải gây ô nhiễm không khí, bao gồm khí thải phương tiện và hoạt động xây dựng, duy tu đường phố.
Tuy nhiên, từ nhiều năm qua, TP tạm dừng hoạt động xịt rửa mặt đường. Quyết định 3206/2017 của UBND TP về công tác quản lý, vận hành và bảo trì các công trình thuộc lĩnh vực chuyên ngành được phân cấp cho Sở Giao thông Vận tải quản lý không còn hạng mục tưới nước rửa đường nên các khu quản lý giao thông, quận - huyện chưa có cơ sở để thực hiện.
Trong khi đó, nhiều tuyến như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Cộng Hòa, Xa lộ Hà Nội… do mật độ phương tiện lưu thông cao, xe chở vật liệu làm vương vãi đất cát nên bụi đất đóng dày 2 bên mép đường. Đây là một trong những nguyên nhân gây tình trạng bụi, ô nhiễm không khí.
Kinhtedothi – UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng kiên quyết áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng vi phạm, để phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường và đổ phế thải xây dựng không đúng nơi quy định.
Kinhtedothi - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại hiệu quả quản lý cao, đặc biệt trong quy hoạch đô thị. Với Việt Nam, quá trình chuyển đổi này không chỉ đòi hỏi sự linh hoạt trong thể chế, mà còn yêu cầu đổi mới phương pháp quy hoạch theo hướng chiến lược, khả thi và gắn với nguồn lực thực tiễn.
Kinhtedothi - CSGT Hà Nội tổ chức tập huấn cho đội ngũ tài xế taxi, cung cấp kiến thức luật giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ giải đáp nhiều thắc mắc thực tế về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Kinhtedothi - Giá đồng kỳ hạn đã phục hồi từ mức thấp nhất trong một tuần ở phiên trước, được hỗ trợ bởi nhu cầu cải thiện tại Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ hàng đầu, khi đà giảm giá đã khuyến khích người mua quay trở lại thị trường để bổ sung hàng cho kỳ nghỉ lễ sắp tới.
Kinhtedothi - Đề xuất nâng mức thu nhập tối đa để mua nhà ở xã hội (NƠXH) lên 20 triệu đồng mỗi tháng được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội an cư cho nhiều người lao động tại đô thị. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây mới chỉ là khởi đầu, cần phải có các giải pháp đồng bộ về tín dụng, nguồn cung và chất lượng nhà ở để giấc mơ NƠXH thành hiện thực.