Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Tuyến metro số 1 phải gia cố hơn 30 vị trí gối dầm

Kinhtedothi - Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR - chủ đầu tư) vừa có báo cáo tiến độ khắc phục tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau một năm xảy ra sự cố làm rơi và dịch chuyển gối cầu.
Theo MAUR, dựa trên kết quả kiểm tra, rà soát của nhà thầu Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6), sự cố xảy ra làm rơi gối tại một vị trí trụ (P14-10 đoạn VD14) và chuyển vị gối tại 5 vị trí trụ trên tổng số 900 gối cầu di động (0,67%).
Đến nay, Liên danh SCC đã khắc phục 6 vị trí bị rơi, chuyển vị gối. Ngoài ra, SCC đã lắp đặt, bổ sung hệ thống chống chuyển vị (kết cấu thép cường độ cao) cho hơn 30 vị trí và dự kiến lắp đặt hệ thống này ở nhiều vị trí có khả năng dịch chuyển khác.
 Hai đầu dầm metro số 1 sau khi đã được khắc phục (Ảnh: MAUR).
Bên cạnh đó, SCC đã lắp camera và quan trắc liên tục sự dịch chuyển của gối và sự thay đổi bề rộng khe hở tại vị trí khe co giãn, đảm bảo có biện pháp can thiệp kịp thời nếu phát hiện thay đổi bất thường.
Với những biện pháp tạm thời này, Liên danh SCC cho biết đã đảm bảo đến nay chưa có thêm vị trí gối cao su dịch chuyển bất thường hay vượt quá giới hạn cho phép.
Giải thích sự chậm trễ trong việc điều tra nguyên nhân sau một năm sự việc xảy ra, MAUR cho biết thời gian qua ảnh hưởng Covid-19, một số thí nghiệm cần thiết chưa thể tiến hành hoặc việc thực hiện bị chậm. Ngoài ra, thời gian đầu khi mới phát hiện sự cố, liên danh SCC cũng chậm trễ trong phối hợp thực hiện.
Tuy nhiên, MAUR cũng kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển các gối cầu xoay quanh các vấn đề về giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa dầm cầu và đường ray; sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc của gối với trụ cầu; chất lượng gối cầu. Kết luận được chủ đầu tư đưa ra dựa trên kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo từ nhà thầu thuộc dự án và tư vấn độc lập tham gia điều tra sự cố.
Trước đó trong quá trình xác minh, các bên đã rà soát, đối chứng nhiều phương diện liên quan vật liệu, kỹ thuật, biện pháp thi công, sự tác động của đường ray trên tuyến... Trong đó với vật liệu, sau khi rà soát các chứng chỉ và hồ sơ gốc, chủ đầu tư cho biết không có yếu tố không phù hợp. Tuy nhiên, tư vấn độc lập cho rằng chưa thể đánh giá kết quả, cần tổ chức thí nghiệm thêm để xác minh.
Về thi công, trước nhận định về biện pháp sử dụng các loại dầm đúc sẵn dễ xảy ra sai số, dẫn tới gối không được tiếp xúc hoàn toàn với đáy dầm, đá kê gối..., MAUR cho biết liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án) cần nghiên cứu để sớm đưa ra kết luận.
Riêng vấn đề kỹ thuật, chủ đầu tư hiện đồng ý để tổng thầu tiếp tục triển khai thí nghiệm theo yêu cầu của tư vấn độc lập. Dự kiến các thí nghiệm này hoàn thành cuối tháng 11, sau đó đơn vị tư vấn sẽ đánh giá cụ thể và chủ đầu tư đưa ra kết luận cuối cùng và đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh hướng xử lý.
Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, với 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đạt khoảng 88% khối lượng, song không thể hoàn thành cuối năm nay như kế hoạch do Covid-19.
Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì tháng 1/2021, một gối cầu khác (VD12, đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí. Hội đồng chuyên gia đánh giá các sự cố này có thể không phải hiện tượng đơn lẻ.
Tháng 3/2021, nhà thầu SCC đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân sự cố do 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi khiến ray co giãn và kết cấu gối dầm có khe hở.
Đến 8 tháng sau khi kết luận sơ bộ được đưa ra đến nay (tháng 11/2021) nhà thầu SCC vẫn đang quan trắc và hoàn tất các thí nghiệm còn lại để đưa ra kết luận cuối cùng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ