Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh và Bình Dương sẽ sử dụng chung hạ tầng Depot Long Bình

Kinhtedothi - Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng chung hạ tầng tại Depot Long Bình, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với tỉnh Bình Dương.

Theo MAUR, trước đó UBND tỉnh Bình Dương có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng chung hạ tầng Depot Long Bình tuyến metro số 1 trong giai đoạn đầu.

Văn bản cho biết, trong quá trình khai thác, khi hai tuyến tăng số lượng đoàn tàu vượt quá sức chứa sẽ đầu tư mới depot cho tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên, TP Hồ Chí Minh) tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) và thống nhất việc cần có đánh giá về năng lực, công suất một số xưởng, trạm, trang thiết bị như trạm rửa tàu, trạm tiện bánh xe.... của Depot Long Bình. Từ đó, làm cơ sở để đầu tư thêm các hạng mục bổ sung để đảm bảo khai thác hiệu quả cho cả hai dự án tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn đầu.

TP Hồ Chí Minh và Bình Dương sẽ sử dụng chung hạ tầng Depot Long Bình

MAUR đánh giá Depot Long Bình có diện tích 20,9 hecta, hiện nay đang phục vụ cho khai thác giai đoạn đầu tuyến số 1 với 17 đoàn tàu 3 toa cùng một số xưởng, trạm như trạm rửa tàu, trạm tiện bánh xe... để phục vụ khai thác cho giai đoạn ban đầu này.

Khu vực sử dụng trong tương lai với diện tích 6,78 hecta hiện chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có thể sẽ phải đưa vào sử dụng trong giai đoạn sau khi số lượng đoàn tàu tăng lên và mỗi đoàn tàu sẽ có 6 toa.

Bên cạnh đó, MAUR cũng đề xuất nghiên cứu sử dụng chung hạ tầng tại Depot Long Bình, tuyến metro số 1, trong giai đoạn đầu và sẽ phối hợp thực hiện sau khi UBND Bình Dương hoàn thành phương án đấu nối và được cấp thẩm quyền chấp thuận.

Nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong triển khai dự án, MAUR đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị có liên quan trong quá trình nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) cần tham khảo, đối chiếu các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường sắt đô thị số 1. Đặc biệt phải đảm bảo công nghệ, khổ giới hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các yêu cầu về an toàn khai thác, nhằm đảm bảo tính đồng bộ về mặt kỹ thuật, thuận lợi cho việc tổ chức khai thác trong tương lai.

Trước đó, nhằm nâng cao tính khả thi trong công tác triển khai thực hiện, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất việc sử dụng chung hạ tầng Depot Long Bình của tuyến số 1 trong giai đoạn đầu.

Về phạm vi, quy mô tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) có điểm đầu là ga S1 (trung tâm TP mới) thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và điểm cuối là ga Bến xe Suối Tiên, tuyến metro số 1 thuộc phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Dự án metro Bình Dương có tổng chiều dài hơn 32 km, bao gồm tuyến chính dài hơn 29km, đoạn nối depot dài 3,4 km.

Tuyến metro đi qua bốn thành phố gồm Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị có 19 nhà ga và một depot tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Tàu có tốc độ thiết kế 120km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 64.370 tỉ đồng.

Ở giai đoạn đầu, số lượng ga tuyến metro số 1 Bình Dương là 17 nhà ga, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.301 tỉ đồng với chiều dài tuyến khoảng 29 km, đi qua Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chiến lược khôn ngoan thay vì tự chủ bằng mọi giá

Chiến lược khôn ngoan thay vì tự chủ bằng mọi giá

13 Jun, 04:34 AM

Kinhtedothi - Phát triển một nền công nghiệp quốc gia luôn là khát vọng chính đáng của mọi đất nước đang phát triển; tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng hiện nay, việc định hình chiến lược công nghiệp hóa cần có sự đổi mới căn bản. Đặc biệt, mục tiêu phát triển đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị (ĐSĐT) trong tương lai là minh chứng cho việc nội địa hóa cần phải đi đôi với tính hiệu quả kinh tế, và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ