Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Xem xét đề xuất cho học sinh F1 được đi học trực tiếp

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi UBND TP về việc đề xuất điều chỉnh một số tiêu chí của Bộ tiêu chí an toàn trường học trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo tờ trình, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đề xuất điều chỉnh áp dụng cho bậc học từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX, trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục đào tạo kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho rằng do tình hình dịch Covid-19 hiện đã cơ bản được kiểm soát ở các trường, F0 tại nhiều quận huyện giảm dần như: quận 8, Bình Tân… Do đó, các hoạt động bán trú, tổ chức dạy học cần được tổ chức an toàn trong điều kiện bình thường mới.

Học sinh ở TP Hồ Chí Minh sát khuẩn tay trước khi vào lớp học. (Ảnh minh hoạ)

Vì vậy, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đề nghị bổ sung 5 tiêu chí gồm: tỷ lệ học sinh tiêm vaccine Covid-19, yêu cầu về điều kiện thông khí của phòng học trong cơ sở giáo dục, bố trí nhân viên phụ trách y tế trường học, khoảng cách tối thiểu giữa hai học sinh trong hoạt động bán trú và diện tích quy định đối với mỗi học sinh trong một lớp học. Trong đó, tiêu chí bắt buộc là điều kiện về thông khí.

Sở cũng đề xuất bãi bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu 1 mét trong lớp và 2 mét ngoài lớp học giữa hai học sinh. Quy định về tiêu chí hoạt động trước và sau 16 giờ 30 đối với các cơ sở giáo dục mầm non cũng cần được bãi bỏ.

Ở bậc tiểu học, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đề xuất tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh là 75%, thấp hơn so với tỷ lệ 95% của Sở Y tế.

Đáng chú ý, theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, Sở này và Sở Y tế cũng đang tính toán đề xuất cho những người đã tiêm vaccine Covid-19 khi xác định là F1 vẫn được đi học trực tiếp.

Trước đó, theo hướng dẫn của UBND TP Hồ Chí Minh, những trường hợp là F1 trong trường học sẽ cách ly tại nhà 5 ngày hoặc 7 ngày nếu chưa tiêm vaccine Covid-19. Điều này khiến nhiều học sinh bị ảnh hưởng vì liên tục được xác định F1 hoặc những em không có triệu chứng vẫn phải nghỉ. Việc tổ chức dạy học của các trường cũng gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, tại buổi họp báo định kỳ chiều 21/3, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai cũng cho biết, Sở Y tế đã họp với các chuyên gia, bộ phận chuyên môn để đánh giá lại tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Dự kiến, Sở Y tế sẽ trình UBND TP Hồ Chí Minh cho phép F1 thuộc diện cần theo dõi, đã tiêm đủ 3 mũi vaccine Covid-19 có thể quay lại làm việc, học tập bình thường. Đề xuất này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng sản xuất, gián đoạn việc học tập của các em. Các F1 này vẫn cần tự theo dõi sức khỏe và báo ngay cơ quan y tế gần nhất khi có triệu chứng bất thường.

Liên quan đến nội dung này, ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cũng cho rằng, TP Hồ Chí Minh từng thực hiện việc cho học sinh F1 đi học trực tiếp. Tuy nhiên, sau khi có hướng dẫn mới của Bộ Y tế nên tuân thủ nghiêm túc. Theo đó, học sinh là F1 phải ở nhà cách ly 5 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, ở nhà 7 ngày nếu chưa tiêm vaccine Covid-19.

Hiện nay, đã có gần 100.000 học sinh, giáo viên, nhân viên ở các trường học tại TP Hồ Chí Minh là F0. Do đó, rất nhiều học sinh là F1 cũng phải nghỉ học ở nhà. Nhiều trường hợp học sinh liên tục bị xác định là F1 nên phải ở nhà kéo dài.

Ngoài ra, tại nhiều cơ sở giáo dục cũng đang rất khó khăn vì có nhiều giáo viên là F0, nhưng điều kiện cơ sở vật chất không đủ để đáp ứng chu đáo việc vừa dạy học trực tiếp vừa dạy học trực tuyến cho học sinh là F0, F1. Do đó, việc đề xuất cho học sinh là F1 đi học nhằm giảm thiểu những khó khăn hiện nay, tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh lẫn nhà trường.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ