Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Xử phạt hành khách không mặc áo phao khi qua sông

Kinhtedothi - Trước tình trạng hành khách đi đò ngang chủ quan, ít mặc áo phao dù trên đò có trang bị áo phao, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ xử phạt các trường hợp này theo quy định pháp luật.

Ngày 24/2, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi các đơn vị liên quan nhằm tăng cường công tác quản lý an toàn hoạt động bến khách ngang sông.

Theo đó, động thái này được đưa ra ngay sau vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên sông Đồng Nai ngày 5/2 vừa qua.

Hành khách đi đò qua sông cần phải tuân thủ quy định mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Ảnh minh hoạ

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, hành khách không mặc áo phao hoặc không cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân khi tham gia giao thông tại bến khách ngang sông sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. Công an TP, Thanh tra Sở GTVT và Trung tâm quản lý đường thủy sẽ phối hợp để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát.

Cụ thể, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND TP Thủ Đức, các quận huyện và các phường xã liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về đường thủy, các điều kiện an toàn hoạt động đối với bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, chính quyền địa phương sẽ xử lý hành vi vi phạm đối với phương tiện chở quá trọng tải cho phép, không đăng ký đăng kiểm, đăng kiểm đã hết hiệu lực, không trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh theo quy định.

Chủ bến khách ngang sông, chủ phương tiện cho các phương tiện không thuộc quản lý của bến vào đón trả khách trong khu bến được cơ quan có thẩm quyền cấp phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. 

Chủ phương tiện phải thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn hoạt động bến khách ngang sông, trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh và yêu cầu hành khách mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ cứu sinh khi tham gia giao thông.

Theo ghi nhận, thời gian qua, tại bờ sông Đồng Nai (nơi giáp ranh giữa TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai) có nhiều bến đò, và người dân muốn qua Đồng Nai, thường chọn đi đò từ phường Long Bình, TP Thủ Đức. Tuy nhiên, cho rằng việc đi đò qua Đồng Nai khá nhanh nên chuyện mang áo phao để đảm bảo an toàn bị "ngó lơ", dù những chiếc áo phao cũ kỹ vẫn được treo ở khu vực buồng lái.

Tương tự, tại một số bến đò nhỏ ở quận 8, TP Hồ Chí Minh cũng xuất hiện tình trạng người dân đi đò, phà không mang áo phao. Cụ thể, tại bến Rạch Cát, nhiều người đi đò, phà từ đường Lưu Hữu Phước băng qua kênh Đôi để đến đường Phạm Thế Hiển nhưng không mặc áo phao.

Đáng chú ý, mới đây, ngày 5/2, đã xảy ra một vụ lật đò trên sông Đồng Nai. Cụ thể, chiếc đò mang ký hiệu ĐN 0228 khi đang chở 12 người từ chùa Phước Long (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đến bến đò Xưa (Đồng Nai) thì bất ngờ va chạm với sà lan chở container. Hậu quả, vụ tai nạn khiến chiếc đò lật úp, toàn bộ hành khách rơi xuống sông, 1 người không may tử vong.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ