Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chi Minh: Gần 500 tỷ đồng nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh lên 1,2m để chống ngập

THIỆN AN
Chia sẻ Zalo

Ngày 3/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh đã họp báo công bố khởi công công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng sẽ được khởi công vào ngày 5/10, hoàn thành sau 14 tháng.

Việc đầu tư sửa chữa đường Nguyễn Hữu với chiều dài toàn tuyến khoảng 3.183 m, chạy qua địa bàn hai quận (quận 1 và quận Bình Thạnh). Dự kiến, khi dự án này làm xong, đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập, lún.
Được biết, dự án sẽ tiến hành nâng cấp sửa chữa cải tạo hư hỏng nền đường, mặt đường hiện hữu; cải tạo xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước mới song song với hệ thống thoát nước cũ; xây dựng hệ thống chiếu sáng, công trình hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ. Đồng thời sửa chữa một số hạng mục khác dọc tuyến đảm bảo mỹ quan đô thị. Dự án cũng sẽ tăng cường 2 cửa xả qua rạch Văn Thánh 2 để thoát nước.
 Đường Nguyễn Hữu Cảnh là "rốn ngập" của TP, thường xuyên kẹt xe, ngập nước suốt nhiều năm qua khiến người dân gặp nhiều khó khăn.
Ngoài việc nâng cấp đường, dự án sẽ trồng và bổ sung cây xanh, thảm cỏ. Hiện nay tuyến đường này có 459 cây xanh, nhưng khi thực hiện dự án, những cây xanh bị cấm trồng, sinh trưởng yếu... sẽ bị đốn hạ để trồng cây mới (khoảng 60 cây bị đốn hạ). Dự kiến sau khi hoàn thành, mảng xanh nơi đây sẽ được tăng thêm khoảng 20% so với hiện hữu.
Hiện nay đường Nguyễn Hữu Cảnh gồm 3 làn đường, nên mỗi đợt thi công sẽ làm một làn, 2 làn xe lại sẽ đáp ứng đi lại cho người dân.
Ông Phan Văn Ảnh, Phó Ban điều hành dự án 1 cho biết, hệ thống thoát nước tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được sửa chữa, xây dựng bổ sung hệ thống cống dọc tuyến thoát nước mưa, đảm bảo thoát nước cho toàn bộ khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh (với diện tích khoảng 35 hecta).
Cụ thể, đối với đoạn 1 (từ đường Tôn Đức Thắng đến hết ranh dự án cầu Thủ Thiêm) giữ nguyên hệ thống thoát nước hiện nay, nâng cao miệng giếng thu, cải tạo cửa thu nước cho phù hợp cao độ mặt đường và vỉa hè hoàn thiện. Hướng thoát nước sẽ thoát ra rạch Thị Nghè theo cửa xả hiện hữu tại cầu Thị Nghè 2.
Đối với đoạn 2, đoạn 3 (từ ranh dự án cầu Thủ Thiêm đến hết phạm vi nút giao dưới dạ cầu Sài Gòn), khu vực này hệ thống thoát nước cũ không còn đảm bảo khả năng khai thác. Do đó, TP sẽ xây dựng hệ thống thoát nước mới ở dưới lòng đường song song với hệ thống thoát nước cũ và liên kết hệ thống thoát nước hiện hữu qua các giếng thu.
Đắp gần 500 tỷ đồng nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh, liệu có hết ngập?
Điều lo ngại là mặt đường được nâng cao đến 1,2m gây ảnh hưởng đến nhà dân sẽ được xử lý ra sao? Trả lời câu hỏi này, ông Phan Văn Ảnh cho biết đoạn đường từ hầm chui cầu Thủ Thiêm (đoạn phía trước tòa nhà The Manor) đến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 500m sẽ nâng cao độ mặt đường lên từ 50cm đến 1,2m - đây là đoạn bị lún nặng nhất. Các đoạn khác lún ít nên việc nâng đường thấp hơn.
Ban quản lý dự án đã khảo sát, trao đổi ý kiến với người dân và địa phương cũng đã chấp thuận việc nâng cao độ mặt đường ở những đoạn bị lún và ngập nước. Theo đó, phương án khắc phục là xây bậc tam cấp hoặc làm đường dốc để người dân đi lại dễ dàng.
Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi hoàn thành sẽ góp phần khắc phục tình trạng ngập nước, kẹt xe tồn tại suốt nhiều năm nay trên tuyến đường này.
Liên quan đến vấn đề khi đường Nguyễn Hữu Cảnh nâng cấp xong sẽ hết ngập, vậy có cần thiết thuê máy bơm chống ngập nữa không? Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết, máy bơm chống ngập không chỉ xử lý ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh mà xử lý trên diện rộng hơn. Nhưng khi làm xong tuyến đường sẽ báo cáo để TP có hướng xử lý vì việc ký thuê máy bơm thuộc thẩm quyền của UBND TP.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những tuyến cửa ngõ phía đông bắc dẫn vào trung tâm TP, tuy nhiên nhiều năm qua nơi đây được xem là "rốn ngập”, bởi mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường là tuyến đường (phía quận Bình Thạnh) biến thành sông, có khi ngập sâu cả mét khiến các phương tiện ô tô, xe máy chết máy hàng loạt, cuộc sống của người dân hai bên đường cũng hết sức khổ sở vì thường xuyên ngập nước.
Theo kết quả đo đạc của Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng và Cục Giám định, năm 2004, độ lún lớn nhất của đường Nguyễn Hữu Cảnh là gần 60cm. Sang năm 2005, đường lún từ 70-80cm. Kết quả kiểm tra cho thấy có đoạn còn lún hơn 1m.
Để giải quyết ngập lụt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, trước đó TP nhiều lần chi hàng chục tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp.