Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trà Bánh Hà Nội và câu chuyện về sự trở lại kinh điển trong ngành trà

Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Loại trà từng thống trị thị trường Hồng Kông, Ma Cao, và sự trở lại kinh điển trong ngành trà Việt Nam.

Hồng Kông, Ma Cao, Singapore và Malaysia trước đây là thị trường tiêu thụ truyền thống của Trà Bánh Hà Nội. Thời nhà Nguyễn, ngay sau khi chiếm thành Thăng Long (1882), người Pháp đã quan tâm và phát triển trà, một sản phẩm quý hiếm của Việt Nam, thành mặt hàng xuất khẩu sang Châu Âu, Hồng Kông, Ma Cao và Đông Nam Á. 

Năm 1884 người Pháp đã tiến hành điều tra, khảo sát chè. Lefevre Pontalis (1892) khảo sát dài ngày sản xuất và tiêu thụ chè từ Hà Nội qua Chợ Bờ, Mộc Châu, Lai Châu, Mường Tè (Việt Nam) sang Ipang, Xip – xoong – pản – nả (Hai mươi hai bản – Vân Nam, Trung Quốc). Giai đoạn này, Việt Nam đã xuất khẩu chè sang Pháp, Singapor và thống lĩnh thị trường Hồng Kông, Ma Cao, sản lượng xuất khẩu sang thị trường này từ 559 tấn năm 1911 tăng lên 918 tấn năm 1916 và 861 tấn năm 1917.

Trà Bánh Hà Nội và câu chuyện về sự trở lại kinh điển trong ngành trà - Ảnh 1

Giai đoạn từ 1911 đến 1940 chè Việt Nam đã đứng hàng thứ 6 trong số các nước sản xuất chè trên thế giới với 10.900 tấn khô, diện tích 17.400 ha. Sản phẩm xuất khẩu là chè vò, lên men nhẹ, phơi nắng và ép thành bánh sau đó được bảo quản trong kho mặt hàng này thống trị thị trường Hồng Kông, Ma Cao, Singapore và Mailaysia. 

Trà Bánh Hà Nội có lịch sử hàng trăm năm ở Việt Nam. Vào những năm 1950 và 1960 sản phẩm Trà Bánh Hà Nội của Việt Nam tràn ngập Hồng Kông, MaCao. Sự hấp dẫn và giá trị của trà ép bánh lâu năm được hé lộ đã thu hút các thương nhân trà Hồng Kông và thương nhân Đài Loan. 

Cuối những năm 1990, các kho chè lâu năm mở bán, tung ra thị trường loại chè ép bánh bảo quản trong kho nhiều năm, thương lái Đài Loan đã tận dụng cơ hội chi hàng triệu đô la Hồng Kông để thu gom những lô Trà Bánh Hà Nội lâu năm này. Nhiều lô Trà Bánh Hà Nội lâu năm nhanh chóng vận chuyển sang Đài Loan và được bảo tồn cho đến ngày nay. Tại sao trong những năm gần đây, Trà Bánh Hà Nội lại đột ngột nổi lên ở Việt Nam?

Trà Bánh Hà Nội và câu chuyện về sự trở lại kinh điển trong ngành trà - Ảnh 2

Người ta biết rằng Trà Bánh Hà Nội được làm từ trà xanh hoang dã phơi khô (thường gọi là trà vàng) ở những vùng chè lớn như vùng trà Tả Liên Sơn hoặc vùng trà Tây Côn Lĩnh làm nguyên liệu thô và được chế biến bằng quá trình lên men. Trà Bánh Hà Nội trong lịch sử chủ yếu được chế biến ở dạng trà bánh tròn, trà gạch (hình chữ nhật hoặc hình vuông), trà dời… Nước chè có màu đỏ nâu, nước súp đặc và sáng màu đỏ hổ phách, mùi thơm đặc trưng, vị ngọt dịu.

Bao bì đóng gói Trà Bánh Hà Nội đơn giản, bánh trà được bó trong mo cây tre sau đó dùng dây nan tre buộc chặt thành từng cối trà. Mỗi chiếc bánh trà có đường kính khoảng 20cm, nặng khoảng 350g, bánh trà rất chắc và cứng.

Bên trong bánh chè có một tem màu vàng đất, chữ màu đỏ kích thước 8 cm x 5,6 cm được ép ở giữa mỗi chiếc bánh, trên tem ghi tên nhãn hiệu bằng tiếng Việt "XƯỞNG CHÈ HÀ NỘI" “CHÈ BÁNH”.

Trà Bánh Hà Nội và câu chuyện về sự trở lại kinh điển trong ngành trà - Ảnh 3

Trà Bánh Hà Nội có hương thơm trầm dịu, hậu vị sâu, chất dinh dưỡng trong lá trà phong phú, nước trà đậm, khí trà mạnh mẽ và giữ được hương rất lâu trong miệng. Niềm vui của việc uống Trà Bánh Hà Nội nằm ở việc khám phá hương vị thay đổi theo thời gian trôi qua. Trong hàng ngàn năm, lá chè xanh phôi khô ở các vùng chè Tả Liên Sơn và Tây Côn Lĩnh vẫn được sản xuất theo phương pháp truyền thống gồm các bước: xào chè, vò xát bằng tay, phơi khô bằng gió tự nhiên. Nó là nghề truyền thống bảo tồn giá trị nguyên sơ của chè, quá trình lên men tự nhiên và thay đổi ngon hơn theo thời gian, đây là lý do tại sao Trà Bánh Hà Nội lại đắt hơn.

Những tác dụng dược lý nổi bật của Trà Bánh Hà Nội cũng là lý do những người ở Hồng Kông và Ma Cao, Đài Loan ưa thích việc uống Trà Bánh Hà Nội. Cán bộ phụ trách dự án trà của tập đoàn trà Thiên Vân Sơn cho biết, Trà Bánh Hà Nội đã có nhóm người tiêu dùng Trà Bánh Hà Nội ở Hà Nội từ lâu, và đã hình thành thị trường truyền thống tại đây.

Văn hóa uống trà ép đã có từ lâu đời ở Việt Nam, là loại trà có thể trường tồn với thời gian, hay là loại trà tốt hơn theo thời gian, càng để lâu càng quý.

Quý bạn trà có thể đặt hàng mua sản phẩm Trà Bánh Hà Nội của Tập đoàn Thiên Vân Sơn trên website: https://thienvanson.com/ để được miễn phí vận chuyển trên toàn quốc.