Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Đỗ Đăng Dư bị đánh trong trại giam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Văn Bình (Sinh năm 1998, ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Nạn nhân trong vụ án là Đỗ Đăng Dư (Sinh năm 1998, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã bị Bình đánh dẫn đến tử vong khi ở chung trong trại tạm giam.

Theo cáo trạng, ngày 22/5/2015, Bình bị Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội (PC45) khởi tố và áp dụng biện pháp tạm giam tại buồng giam C15 - khu C, Trại tạm giam số 3 - Công an TP Hà Nội để điều tra về tội giết người. Cùng giam với Bình tại buồng giam trên còn có 3 bị can khác là Nguyễn Nam Trường (Sinh năm 1998), Lê Đức Anh (Sinh năm 1998) và Đỗ Đăng Dư.
Bị cáo Vũ Văn Bình tại phiên tòa.
Bị cáo Vũ Văn Bình tại phiên tòa.
Đến khoảng 8 giờ 30 ngày 4/10/2015, 4 bị can trên ăn sáng tại buồng giam và theo sự phân công thì sau khi ăn xong Dư sẽ là người đi rửa bát. Do thấy rửa bát bẩn nên Bình đã gọi Dư đến và dùng tay tát liên tiếp vào má trái của Dư. Sau đó, Bình tiếp tục dùng gót chân trái nện 3 cái liên tiếp vào đầu và trán của Dư theo hướng từ trên xuống.

Khoảng 5 phút sau, khi Dư đứng dậy thì bị trượt ngã xuống sàn nhà. Thấy vậy, Bình, Trường và Đức Anh đã đỡ Dư dậy. Tuy nhiên, khi đến gần cửa ra vào, Dư không đi được và khụy đầu gối xuống nhà. Cùng lúc đó, anh Nguyễn Mạnh Cường là cán bộ quản giáo đi kiểm tra buồng phát hiện thấy sự việc nên đã mở cửa buồng giam để anh Nguyễn Tá Công và anh Nguyễn Quang Hảo (cán bộ Trại tạm giam số 3 trực bảo vệ) đưa Dư xuống Bệnh xá của Trại cấp cứu, đồng thời báo cáo Ban giám thị Trại tạm giam.

Ngay sau đó, Dư được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tuy nhiên, do tiên lượng nặng nên Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã chuyển Dư đến Khoa hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi, điều trị nhưng đến 18 giờ ngày 10/10/2015 Dư đã tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 329/GĐ-PY ngày 5/11/2015 của Viện pháp y Quân đội đã kết luận: Dư bị chấn thương sọ não do tác động của vật tày vào vùng trán phải; tụ máu dưới da đầu; chảy máu não; tụ máu quanh lỗ chẩm gây chèn ép cuống não. Tình trạng phù não, chảy máu não do chấn thương sọ não gây chèn ép cuống não dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp không hồi phục là nguyên nhân gây tử vong…

Ngoài ra, trong vụ án này, để làm rõ trách nhiệm của các cán bộ quản giáo tại Trại giam số 3, ngày 13/11/2015, Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định tách hành vi và tài liệu có liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ quản giáo tại Trại tạm giam số 3 để chuyển Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, do nhận thấy một số tình tiết mới của vụ án chưa được làm rõ nên Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần