Ảnh minh họa |
Bản chất những chiếc xe ba bánh chỉ được thiết kế đủ để phục vụ người khuyết tật đi lại, nó hoàn toàn không có các điều kiện kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, kinh doanh kiếm sống. Nhưng nó vẫn mọc lên như nấm sau mưa, vẫn ngày ngày tung hoành đường phố, gây biết bao bức xúc, rủi ro cho xã hội.
UBND TP đang rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 06/2013/QĐ - UBND quy định hoạt động các phương tiện giao thông trên địa bàn TP nhằm tổ chức giao thông khoa học, hợp lý và phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó quy định: Xe tải cung ứng thực phẩm, chở hàng cho siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối khách sạn: Chỉ được phép hoạt động vào ban đêm. Xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký. Đề xuất quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người, xe xích lô trên địa bàn TP. Cùng với đó là việc xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động.
Vấn đề xóa bỏ xe ba bánh tự chế, cấm loại phương tiện “hung thần” này kinh doanh vận tải đã được đặt ra từ rất lâu, chính vì thế, với nhiều người dân mong muốn có những chuyển biến tích cực về vấn đề này trong thời gian tới để không dừng ở việc xây dựng kế hoạch. Bởi những hệ lụy từ xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh thì mỗi ngày mỗi giờ đều đè nặng lên hệ thống giao thông Hà Nội. Nếu chính quyền TP không thực sự hành động quyết liệt, sẽ còn thêm nhiều những vấn nạn, những tai nạn thương vong do xe ba bánh tự chế.