Trách nhiệm và nhân văn

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Nghị quyết số 15/NQ-HĐND được ban hành, các quận, huyện thực hiện luôn những công việc ban đầu để các đối tượng đủ điều kiện sớm được hưởng chính sách an sinh xã hội hết sức nhân văn này.

Quận Hà Đông hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người lao động ngoại tỉnh làm nghề xây dựng thuê trọ ở phường Yên Nghĩa để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: Trần Oanh.
Sáng ngày 15/8, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận đã chủ trì họp giao ban trực tuyến với các xã, thị trấn về tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 3642/QĐ-UBND và triển khai 9 nội dung của Nghị quyết 15/NQ-HĐND TP. Trưởng phòng LĐTB&XH Hoài Đức Bùi Thu Hương cho biết: Phòng LĐTB&XH Hoài Đức đã phối hợp với các xã, thị trấn rà soát bước đầu các đối tượng có trong Nghị quyết số 15/NQ-HĐND, bao gồm 1.022 hộ cận nghèo, khoảng 6.800 đối tượng bảo trợ xã hội, 2.364 người có công, 27 thương binh hưởng trợ cấp mất sức lao động, 196 giáo viên, 82 nhóm trẻ.

Trong khi đó, lãnh đạo phòng LĐTB&XH nhiều quận, huyện cho rằng những chính sách đặc thù của Hà Nội rất kịp thời, dễ chi trả trong điều kiện giãn cách vì thủ tục đơn giản hơn. Do đó, trong khi chờ UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 15/NQ-HĐND, Phòng LĐTB&XH Hà Đông đã rà soát lại, lên danh sách những đối tượng do phòng quản lý như hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công. Theo đó, quận Hà Đông có 278 hộ cận nghèo, 4.300 đối tượng bảo trợ xã hội, 3.400 đối tượng người có công. Trong khi đó, Trưởng phòng LĐTB&XH Ba Vì Nguyễn Hào Quang thông tin, Phòng LĐTB&XH Ba Vì đã yêu cầu các xã lập danh sách, rà soát đối tượng để khi có chỉ đạo cụ thể sẽ đề xuất, phê duyệt danh sách, kinh phí sớm nhất để chi trả cho đối tượng. Với những chính sách đặc thù của Hà Nội, huyện Ba Vì có trên 21.000 đối tượng được thụ hưởng (chiếm trên 7% dân số). Sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của UBND TP, huyện Ba Vì sẽ triển khai ngay chính sách đặc thù này.

Đón nhận những chính sách đặc thù của TP Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, lãnh đạo các phường, xã trên địa bàn Thủ đô cho rằng, trong lúc giãn cách xã hội, các hộ nghèo, cận nghèo... được hỗ trợ kịp thời sẽ có ý nghĩa rất lớn. Đặc biệt, chính sách này đã bao quát gần hết các đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Vì thế, cho dù là ngày nghỉ nhưng các phường, xã vẫn họp để phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND. “Chúng tôi sẽ cho rà soát các đối tượng được quy định trong Nghị quyết và lên danh sách cụ thể, xét duyệt đầy đủ theo chỉ đạo của cấp trên. Đối với đối tượng hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, người có công, chúng tôi có thể thực hiện được ngay và nhanh vì đã có sẵn danh sách quản lý” – Bí thư Đảng ủy phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) Lê Thị Mỵ cho biết.