Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Trái cây Việt tìm đường xuất khẩu sang Trung Quốc

Kinhtedothi - Trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng khá cao, góp phần vào mục tiêu năm 2021.
Tính đến tháng 6/2021, Việt Nam đã có 9 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc gồm: Xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít và măng cụt. Sản lượng xuất khẩu trái cây tươi trung bình trong những năm gần đây là từ 3,3 – 3,5 triệu tấn/năm.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng hàng xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 2,5 triệu tấn, bằng khoảng 77% so với cả năm 2020. Trong đó, xoài là loại trái cây có mức tăng sản lượng xuất khẩu lớn nhất với gần 157%, tương ứng hơn 468.000 tấn.
Một số nhóm mặt hàng trái cây có mức tăng sản lượng xuất khẩu ấn tượng trong nửa đầu năm 2021 có thể kể tới là: Thanh long 1,2 triệu tấn (tăng 138%), dưa hấu 290.000 tấn (tăng gần 132%). Riêng đối với quả vải, hiện đã xuất khẩu được hơn 51.000 tấn, với mức tăng khoảng 44% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu quả vải sang Trung Quốc tăng khoảng 44% trong nửa đầu năm 2021.
Để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc, các bộ ngành đã và đang phối hợp chặt chẽ trong việc đáp ứng những yêu cầu của phía Trung Quốc. Đến nay, Bộ NN&PTNT đã cấp 1.703 mã số vùng trồng với tổng diện tích 178.697ha. Ngoài ra, Bộ cũng cấp 1.776 mã số cơ sở đóng gói cho các loại trái cây xuất khẩu được đề cập ở trên.
Một tin vui đối với Việt Nam là Trung Quốc đã đồng ý phương án cho xuất khẩu tạm thời hai mặt hàng là khoai loang và ớt. Bộ NN&PTNT đã giao Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với các địa phương để hoàn tất hồ sơ kỹ thuật gửi phía Trung Quốc nhằm sớm xuất khẩu các nhóm ngành hàng này.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, thị trường Trung Quốc chiếm 22,6% thị phần xuất khẩu các mặt hàng nông lâm sản và thủy sản của Việt Nam nói chung, lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ (24,6%). Chính vì vậy, việc tháo gỡ khó khăn trong giao thương, thông quan, kiểm dịch để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này là đặc biệt quan trọng.   
Hiện, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã thành lập tổ công tác liên ngành nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục tăng cường các biện pháp hỗ trợ hoạt động thương mại biên giới.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết thêm, Bộ đang phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp và địa phương trong việc khuyến khích, hỗ trợ nhà máy tăng cường sơ chế, chế biến sản phẩm cấp đông, nước trái cây cô đặc hoặc đóng lon, thủy sản đồ hộp và những sản phẩm chế biến từ gạo. Điều này nhằm chuẩn bị tốt nhất phương án hậu dịch Covid-19 cho các thị trường xuất khẩu chủ lực, trong đó có Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

12 Nov, 07:47 PM

Kinhtedothi - Từng là vùng quê thuần nông ven sông Hồng, Hưng Yên giờ đây đang dần trở thành trung tâm nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Từ những quả nhãn lồng “tiến vua”, hạt gạo TBR39 thơm dẻo, đến giọt tương Bần đậm đà - tất cả đã tạo nên bản sắc riêng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ