70 năm giải phóng Thủ đô

Trải nghiệm điện ảnh giàu cảm xúc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm ngày hội điện ảnh đầy sôi động kết thúc với lễ trao giải tối 27/11 của Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội lần thứ 3 (Haniff) tại Cung Văn hóa Hữu nghị, trực tiếp trên VTV1, mở ra những hy vọng mới cho điện ảnh nước nhà.

Đa dạng

Trình chiếu 130 phim của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trong 5 ngày quả là nỗ lực của Ban Tổ chức LHP Haniff. Không kể ban giám khảo, nhiều nhà điện ảnh, nghệ sĩ và khán giả chủ nhà được hỏi đều đánh giá, phim tranh giải năm nay có chất lượng đồng đều hơn năm trước.

"Đường về nhà" (Way back home) của điện ảnh Hàn Quốc, với hai "ngôi sao" quen thuộc với khán giả Việt Nam là Yeon Do Jeon, Go Soo thể hiện rõ một bộ phim chắc tay, diễn xuất tốt. Bên cạnh đó, một nền điện ảnh mạnh không kém, có tầm ảnh hưởng quốc tế như Iran cũng đóng góp phim dự thi "Cá và mèo" đầy ấn tượng với những sáng tạo bất ngờ: Phim được quay đúng bằng một cú máy, không dựng hay cắt cảnh, tác phẩm này đã được ghi nhận sự sáng tạo tại hạng mục Horizons, ở LHP Venice vừa qua.

 
Một cảnh trong phim ''Đường về nhà''.
Một cảnh trong phim ''Đường về nhà''.
Hay phim "Người đóng quan tài" của Philippines có thể khiến nhiều nhà làm phim Việt Nam phải suy ngẫm. Đạo diễn James Laxamana chia sẻ, kinh phí làm phim khá thấp, chỉ gần 40.000 USD, thấp hơn cả các phim độc lập khác của Philippines. Điều đáng nói là đạo diễn tìm được cách kể chuyện dung dị, cảm động pha chút chua xót trước tình cảnh của nhân vật chính.

Nền điện ảnh Kazakhstan, New Zealand, Nga, Ấn Độ cũng góp phần làm nên bữa tiệc điện ảnh nhiều màu sắc văn hóa, những câu chuyện về tình yêu, tình người, những góc nhìn, vấn đề riêng của mỗi xã hội.

Sự “cất cánh” của điện ảnh Việt

Khán giả năm nay khá hài lòng với hai tác phẩm dự thi của Việt Nam. "Những đứa con của làng" có thể không mới về cách thể hiện, nhưng không khiến người xem có cảm giác tức giận. "Đập cánh giữa không trung" mở ra những hy vọng mới cho nền điện ảnh nước nhà. Trước khi về Việt Nam dự giải, phim đã "đập cánh" ở nhiều LHP Quốc tế khác, được giải Phim hay nhất tại Tuần lễ phê bình quốc tế tại Venice. Sự đảm bảo này phần nào giúp những người yêu điện ảnh Việt Nam thở phào, vì có thể tự hào khi so sánh hay, dở với các phim dự thi khác.

Suất chiếu đầu tiên của "Đập cánh giữa không trung" tại Vincom phải mất khá nhiều thời gian để ổn định chỗ ngồi. Phòng chiếu hơi nhỏ, nhưng lượng khán giả, đại biểu, phóng viên, đoàn làm phim vượt quá sức chứa.

Sự quan tâm của khán giả Việt đối với phim Việt Nam nói riêng, và phim tại LHP Haniff nói chung tăng đáng kể. Một số phim dự thi được đánh giá là khó xem, nặng nề như "Cá và mèo", "Sức nặng", "Tâm hồn trống rỗng" ngoài đại biểu, phóng viên vẫn thu hút khán giả, dù không thể đông như một số phim thương mại khác. Nhiều khán giả tỏ ra hài lòng với cách tổ chức ngày một chuyên nghiệp, hướng dần tới tính quốc tế của một LHP non trẻ.

Có thể còn phải mất nhiều kỳ LHP nữa, Haniff mới dần vươn xa hơn, tăng sức ảnh hưởng hơn nữa trong khu vực, nhưng những nỗ lực của Ban Tổ chức, sự hậu thuẫn lớn của TP Hà Nội khiến LHP lần này tiến thêm những bước mới, chắc chắn và đầy hy vọng.