Trái nhãn Việt Nam lần đầu được xuất sang Australia

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp theo vải, xoài và thanh long, Australia tiếp tục trao chứng nhận xuất khẩu cho quả nhãn tươi Việt Nam.

Việc trái nhãn tươi chính thức được xuất khẩu sang thị trường Australia một lần nữa tiếp thêm hy vọng và động lực cho người nông dân cũng như các DN xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Tiếp theo vải, xoài và thanh long, Australia tiếp tục trao chứng nhận xuất khẩu cho quả nhãn tươi Việt Nam. Đây là một tin vui đối với ngành nông nghiệp Việt, bởi sau một thời gian dài đàm phán và hoàn thiện các thủ tục, nhãn tươi Việt Nam đã trở thành loại trái cây tươi thứ 4 chính thức được xuất khẩu vào thị trường Australia.
 Dự kiến trong tháng 9/2019, trái nhãn muộn Hà Nội sẽ được xuất sang Australia
Bộ NN&PTNT cho biết, sau khi vượt qua quy chuẩn kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt từ phía đối tác, quả nhãn tươi của Việt Nam chính thức được Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cho phép xuất khẩu vào thị trường nước này. Điều này mở ra cơ hội cho quả nhãn Việt Nam tiến đến một thị trường lớn, đồng thời tiếp thêm hy vọng và động lực cho người nông dân cũng như các DN Việt trên con đường đưa nông sản Việt đi chinh phục thế giới.
Australia cũng có nhãn tươi nhưng diện tích trồng không nhiều, chủ yếu tập trung tại bang Queesland và một phần tại phía Bắc bang New South Wales. Nhãn tươi của Australia chỉ có 1 mùa kéo dài từ tháng 1 đến giữa tháng 6. Vì vậy, nếu quả nhãn tươi Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Australia, nhất là vào thời điểm trái mùa, thì có thể được tiêu thụ với giá cao.
Đặc biệt, Australia là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của Việt Nam khi nước này chi 600 tỷ USD/năm để nhập khẩu các loại hàng hóa trên thế giới. Quy mô thương mại giữa Việt Nam và Australia trong 10 năm gần đây tăng bình quân gần 10%/năm. Australia đang là bạn hàng xuất khẩu lớn thứ 8 và nhập khẩu thứ 12 của Việt Nam, tuy nhiên là một thị trường rất khắt khe trong việc nhập khẩu trái cây.
Nếu đưa trái nhãn tươi vào Australia thành công, thương hiệu nhãn nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung sẽ được nâng tầm về uy tín, chất lượng, góp phần hỗ trợ công tác xúc tiến tại các thị trường quốc tế khác. Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu nhãn vào nhiều thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU... và đều đáp ứng các tiêu chuẩn về sạch dịch hại, an toàn, đồng nhất, chất lượng và có hàng quanh năm.