Thái Bình:
Trạm BOT cầu Thái Hà lỗ vốn, chưa thể thu phí tự động
Tuyến đường bộ đóng vai trò to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho các tỉnh Nam đồng bằng sông Hồng nói chung, góp phần giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Đông Hà Nội, rút ngắn thời gian, quãng đường và chi phí vận chuyển từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên,… qua Hà Nam và đi các tỉnh thành khác trong cả nước.
Dự án BOT cầu Thái Hà có chiều dài khoảng 5,6km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào năm 2014, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018 và chính thức thu phí từ tháng 1/2019. Thời gian thu phí hoàn vốn của trạm này là 16 năm 7 tháng.

Theo quy định, từ ngày 1/8/2022 , thực hiện việc thu phí hoàn toàn tự động ETC đối với tất cả các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc. Nhưng tại BOT cầu Thái Hà thuộc tỉnh Thái Bình vẫn đang thu phí thủ công, chưa triển khai được hệ thống thu phí ETC gây phiền hà cho tài xế mỗi khi qua trạm.
Lý giải về việc chưa lắp đặt thu phí ETC theo quy định, đại diện trạm BOT cầu Thái Hà cho biết: “Doanh thu của BOT cầu Thái Hà liên tục sụt giảm và dẫn đến thua lỗ trong thời gian gần đây. Trong khi đó, chi phí lắp hệ thống thu phí ETC rất cao so với năng lực tài chính của đơn vị. Do đó, BOT cầu Thái Hà vẫn đang xin lùi thời gian triển khai thu phí không dừng”.
Trong năm 2023, BOT cầu Thái Hà thu được 44,8 tỷ đồng, giảm hơn 1 tỷ đồng so với năm trước. Theo chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà thì đơm vị lỗ 83 tỷ đồng trong năm này.
Bộ Giao thông vận tải nhận định về dự án: BOT cầu Thái Hà đã hoàn thành và đang thu phí hoàn vốn, nhưng doanh thu bị sụt giảm, nhiều phương tiện lựa chọn đi theo hướng cầu Hưng Hà để không phải mất phí nên nguồn thu phí không đủ bù đắp chi phí bảo trì và trả lãi vay. Doanh thu của dự án chỉ đạt khoảng 17% so với hợp đồng và có nguy cơ xấu về phương án tài chính.

Hết tiền trong tài khoản thu phí ETC, hơn 200.000 xe vẫn chạy vào cao tốc
Kinhtedothi - Trong quý I/2024, có hơn 200.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí tự động không dừng (ETC) đi vào cao tốc. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn ứ tại trạm thu phí.

Mở rộng dịch vụ thu phí ETC tại sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe
Kinhtedothi - Đó là đề xuất của Bộ GTVT trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà báo cáo tình hình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (thu phí ETC).

Kiến nghị giải pháp gỡ khó thu phí ETC tại các sân bay
Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị cho phép tài khoản giao thông của chủ xe chi trả dịch vụ thu phí không dừng (ETC) vào các sân bay.