Trầm lắng thị trường đồ chơi thiếu nhi

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) đã đến nhưng các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em vẫn khá trầm lắng, ít người mua. Mặc dù các cửa hàng kinh doanh đồ chơi và siêu thị đã tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá, tuy nhiên sức mua vẫn không tăng.

 Ảnh minh họa
Dạo một vòng qua khu phố chuyên kinh doanh đồ chơi như Hàng Mã, Lương Văn Can… dường như không khí ngày lễ "vàng" của thị trường đồ chơi vẫn chưa xuất hiện. Về giá cả, các sản phẩm đồ chơi năm nay hầu như không tăng giá so với năm 2020, dù chi phí sản xuất, vận chuyển tăng. Anh Đức Tuấn, kinh doanh đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết, cũng như mọi năm, các loại đồ chơi thông minh, lắp ghép như xe ô tô điều khiển từ xa, robot lắp ghép, xếp hình lego… luôn là mặt hàng “hot”.
Hiện các mẫu xe ô tô điều khiển từ xa có giá từ 200.000 - 350.000 đồng/chiếc, robot lắp ghép biến hình giá từ 67.000 - 280.000 đồng/sản phẩm, các mẫu đồ chơi lắp ráp, xếp hình, xếp khối… dao động từ 39.000 - 250.000 đồng/sản phẩm. Đắt hơn cả là các bộ đồ chơi xếp hình lego giá từ 300.000 đồng đến gần 3 triệu đồng/sản phẩm. Dành riêng cho bé gái là những bộ đồ chơi búp bê với mức giá khoảng 150.000 - 200.000 đồng/hộp...
Thực tế cho thấy, mặc dù giá bán không tăng nhưng sức tiêu thụ mặt hàng đồ chơi giảm sút đáng kể, thậm chí ế ẩm. Những người kinh doanh đồ chơi trẻ em trên phố Hàng Mã cho biết, mọi năm vào thời điểm này, cửa hàng lúc nào cũng tấp nập khách mua hàng nhưng năm nay lượng khách giảm đến 30 - 40%. Nguyên nhân là do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của mỗi gia đình nên người dân chủ yếu chỉ mua những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Ngoài ra, để tránh lây nhiễm dịch người dân hạn chế ra đường.
“Gần như các cửa hàng đều đang cố gắng bán hết số hàng tồn đọng, không dám đặt nhiều hàng mới ” - chị Trần Ánh Mai kinh doanh đồ chơi trẻ em chia sẻ.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại như Big C, Co.op Mart, Vinmart… tình hình mua sắm ở khu vực bán đồ chơi trẻ em cũng không khả quan. Để kích cầu tiêu dùng, các siêu thị đều tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá. Hệ thống siêu thị Co.opmart đồng loạt thực hiện 2 chương trình khuyến mại "Ngày hội bé cưng tưng bừng ưu đãi" và "Vui vui Hè về" áp dụng mức giá giảm đến 50% cho hơn mặt hàng đồ chơi và quần áo trẻ em.
Tương tự siêu thị Big C Thăng Long tổ chức chương trình khuyến mại “A A A giá hời”, giảm giá đến 50% cho nhiều mặt hàng tiêu dùng và đồ chơi trẻ em. Chẳng hạn sản phẩm túi đồ chơi đi biển giảm giá từ 159.000 đồng xuống còn 109.000 đồng/sản phẩm, hộp 6 xe ô tô, búp bê, ro bốt giá bán chỉ còn 179.000 đồng (giá niêm yết 269.000 đồng).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần