Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trạm thu phí BOT Cai Lậy tiếp tục thu phí tại vị trí cũ

Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian tạm ngừng thu phí, đại diện Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục thu phí dự án BOT Cai Lậy tại vị trí hiện nay.

Chiều 25/2, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT phối hợp với Ban tuyên giáo Trung ương, UBND tỉnh Tiền Giang đang tổ chức họp báo về Phương án tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy để hoàn thành vốn đầu tư dự án Xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường tại Km 1987+560 - Km 2014+000, tỉnh Tiền Giang.
Buổi họp báo về Phương án tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án theo phương án đó là, giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí với nội dung cụ thể như sau:
Mức giá: Giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57%...) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km.
Phương án thu giá giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay (trạm thu phí Cai Lậy), tổ chức thu giá dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.
Tổ chức giao thông: Phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.
Trạm thu phí Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Triển khai theo phương án này có nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại: Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.
Đến thời điểm hiện tại, Dự án đã dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hơn một năm (từ tháng 8/2017), Nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Để sớm giải quyết các khó khăn của Dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là dự án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cần sớm thu giá dịch vụ trở lại đối với Dự án.
Bộ GTVT và Nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy trong tháng 3/2019.

Dự án Xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy bao gồm: 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên Quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km tránh thị xã Cai Lậy đạt quy mô đường cấp III - đồng bằng. Tổng mức đầu tư dự án là 1.398,18 tỷ đồng. Phương án tài chính: Thời gian thu sau khi điều chỉnh giảm giá khoảng 15 năm 9 tháng. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017.

Sau khi Dự án hoàn thành, Nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy, ngày 14/8/2017 Nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.