Trạm thu phí BOT QL6 Chủ đầu tư cố tình tận thu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có loạt bài phản ánh về những bức xúc của người dân thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình khi trạm thu phí BOT QL6 đặt tại Km42 + 730, trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đi vào hoạt động.

Và, trong khi các cơ quan chức năng đang loay hoay tìm biện pháp “xoa dịu” những bức xúc đó thì những bất cập của trạm thu phí như vị trí đặt trạm, mức thu… đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của những người dân thị trấn Lương Sơn. 

Bỗng nhiên… mất đường

Có mặt tại trạm thu phí BOT QL6 ngày 24/10, thời điểm trạm đi vào hoạt động được 5 ngày, theo ghi nhận của chúng tôi, những bức xúc của người dân thị trấn Lương Sơn còn tăng lên khi mà những sự bất hợp lý vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Ông Phạm Xuân Hòa - Tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn cho biết, việc tồn tại của trạm thu phí bất hợp lý đã vô tình chia cắt thị trấn ra làm đôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, hoạt động kinh doanh… của người dân trong khu vực: “Người dân ở phía trước hoặc phía sau trạm thu phí giờ muốn đi taxi, dù xa hay gần mà phải đi qua trạm thu phí ngoài việc mất tiền cước phải trả thêm 50.000 đồng tiền tiền vé BOT (2 chiều - PV) thì lái xe mới chịu đi”.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Vương - Tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn cho rằng, trước đây khi chưa có trạm thu phí, các phương tiện vẫn di chuyển bình thường trên các tuyến đường tránh, đường xương cá. Vậy mà khi trạm thu phí đi vào hoạt động, các tuyến đường đó bỗng nhiên “mọc” lên biển cấm xe ô tô. Do đó, buộc tất cả các xe ô tô phải đi qua trạm thu phí QL6, điều này khiến những chủ xe sống tại thị trấn Lương Sơn dù chỉ đi 1 km vẫn phải trả tiền cả 30km... Bên cạnh đó, người ta cứ nói dự án khi đi vào hoạt động sẽ đem lại lợi ích kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, thế nhưng trong 50 lao động soát vé tại trạm hầu như không có ai là người địa phương.

Chờ câu trả lời thỏa đáng

Theo phản ánh, việc tuyên bố giảm 40% giá vé tháng cho xe ô tô con không hoạt động kinh doanh và 20% giá vé tháng cho các loại xe tải hoạt động kinh doanh của người dân trong khu vực của Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình - chủ đầu tư dự án lại đang được thực hiện theo kiểu bắt chẹt, đánh đố người dân. Bởi tại Công văn số 629/CV-BOTQL6 của Công ty gửi UBND huyện Lương Sơn, UBND thị trấn Lương Sơn về việc thu phí các phương tiện qua trạm thu phí BOT tại Km42 + 730 đã đưa ra những điều kiện tưởng chừng rất dễ thực hiện như để được “khuyến mại”, các xe phải có đăng ký chính chủ tại địa bàn thị trấn Lương Sơn; chủ xe, chủ phương tiện phải có hộ khẩu đăng ký thường trú tại địa bàn thị trấn Lương Sơn và kèm theo đó là xác nhận của chính quyền địa phương. Tại công văn này, Công ty nhấn mạnh các chủ phương tiện nộp sau ngày 27/10/2015 sẽ không được xét ưu tiên (nếu có) trong tháng 11/2015 (sẽ xem xét ưu tiên vào tháng tiếp theo).
Trạm thu phí QL6 đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình
Trạm thu phí QL6 đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình
Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Lâm -  Tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn cho rằng, quy định này chẳng khác gì đánh đố người dân. Theo đó, đến tận tối 23/10, người dân thị trấn Lương Sơn mới nhận được thông báo. Trong khi đó, ngày 24, 25/10 (tức thứ Bảy và Chủ nhật) đã là ngày nghỉ của các cơ quan Nhà nước, vậy làm sao người dân có thể hoàn thành một “mớ thủ tục” để nộp trạm thu phí. Bên cạnh đó, nhiều người mang tiếng là có ô tô chở hàng, nhưng phần lớn là xe cũ, xe sắp hết niên hạn sử dụng… mà người dân phải đi vay Ngân hàng Chính sách xã hội mới mua được. Họ cũng muốn sang tên đổi chủ từ lâu, nhưng không có tiền và cũng không thể tìm được chủ xe để sang tên… và yêu cầu xe chính chủ cũng là một đánh đố với người dân. Khi được hỏi, đa số người dân thị trấn Lương Sơn đều có chung kiến nghị Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình phải thực hiện đề xuất thu bằng 1/3 mức phí hiện tại đúng như đề xuất của UBND huyện Lương Sơn đưa ra tại cuộc họp ngày 21/10.

Ngoài ra, người dân trong khu vực thị trấn Lương Sơn đề nghị các cơ quan có chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra tính hợp pháp của vị trí đặt trạm thu phí này, cũng như việc đặt biển báo cấm trên các tuyến đường xương cá đi qua khu dân cư, nhằm mục đích bắt các xe phải chạy qua trạm thu phí để tận thu...