Theo đó, Bộ Công an nêu ra một loạt những bất cập trong quá trình thí điểm Uber, Grab, đồng thời đề nghị cần ấn định thời gian cụ thể đối với từng đề nghị của Bộ GTVT trong đề án thí điểm này, không thể kéo dài thời gian thí điểm với những bất cập chưa được giải quyết.Liên tục bị kiến nghị dừng thí điểmĐây không phải lần đầu tiên có cơ quan lên tiếng về những bất cập trong việc thí điểm Uber, Grab của Bộ GTVT. Trước đó, vào cuối tháng 9/2017, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã từng có kiến nghị gửi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, và các bộ, ngành, địa phương liên quan đề nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm Uber, Grab vì những hệ lụy của kế hoạch thí điểm này gây ra nhiều bất an cho xã hội. Đặc biệt là việc Bộ GTVT không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm khiến cho số phương tiện tăng lên tới 50.000 xe chỉ trong vòng 18 tháng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Bộ GTVT đã “bác” đề xuất trên vì cho rằng, việc thí điểm này là phù hợp với các quy định và thẩm quyền giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm thuộc về các địa phương chứ không phải của đơn vị này.
Sử dụng phần mềm taxi Grab ngày càng phổ biến trong người dân. |
Tưởng chừng như câu chuyện tranh cãi trên sẽ chưa thể có hồi kết thì trong cuộc họp bàn về dự thảo Nghị định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (để thay thế cho Nghị định 86 của Chính phủ), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, bản chất hoạt động của Uber, Grab tại Việt Nam là hoạt động kinh doanh vận tải taxi kết hợp ứng dụng công nghệ. Do đó, dự thảo thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ và cần đưa ra các quy định, chế tài để các đơn vị này hoạt động đúng theo quy định pháp luật của Việt Nam, các quy định của WTO; đảm bảo chế độ chính sách quyền lợi cho lái xe, người lao động theo pháp luật Việt Nam cũng như có trách nhiệm đối với các hoạt động của lái xe. Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, GS.TS Từ Sỹ Sùa - giảng viên cao cấp Đại học GTVT, cho biết: “Tôi đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về quan điểm nhận diện Uber, Grab là loại hình dịch vụ vận tải hành khách. Việc nhận diện chính xác mô hình dịch vụ cũng quan trọng như nhận diện công dụng của thuốc chữa bệnh. Phải xác định rõ đó là thuốc gì, dùng để chữa bệnh gì”- GS.TS Từ Sỹ Sùa nói. Đánh giá về Uber, Grab, ông Từ Sỹ Sùa cho rằng, đây là loại hình kết nối sử dụng công nghệ hiện đại có rất nhiều ưu việt giúp nhiều người được hưởng lợi. Khách hàng có quyền lựa chọn dịch vụ tốt nhất cho mình, đồng thời vấn đề giá cước, thời gian chờ đợi cũng được minh bạch, rõ ràng. Tuy nhiên, theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, đối với Uber, Grab cũng còn một số vấn đề cần quan tâm là lợi ích của Nhà nước (có thu được đủ thuế hay không, có kiểm soát, quản lý chặt chẽ được không) và môi trường kinh doanh có được bình đẳng so với taxi truyền thống hay không? “Đặc biệt, hiện nay vấn đề về quyền lợi của hành khách và lái xe Uber, Grab vẫn chưa có hành lang pháp lý quy định rõ ràng. Trong trường hợp khi sự cố xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách và lái xe thì chưa có quy định nào đảm bảo được quyền lợi cho họ”- GS.TS Từ Sỹ Sùa nhận định.“Một bên là thực tiễn hoạt động của Uber, Grab rất sôi động, một bên là một số quy định về điều kiện kinh doanh trong Nghị định 86 giờ không còn phù hợp nữa. Vừa rồi tôi nghe Bộ trưởng Thể nói rằng, nếu như Uber, Grab không đáp ứng được các điều kiện thì không thể kinh doanh được ở Việt Nam. Điều này là rất mạch lạc, phù hợp với thực tế. Người dân cũng trông đợi những cách xử lý của cơ quan quản lý Nhà nước để sao cho thị trường taxi sẽ sôi động hơn, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn”- một chuyên gia trong ngành giao thông nhấn mạnh.
Uber, Grab nước ngoài cũng phải có logo, dán tem mào “Ở các nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ đều có yêu cầu bắt taxi công nghệ hay truyền thống đều phải có logo, tem mào như nhau. Chỉ khác nhau ở cách kết nối và giá thành. Xe của Grab, Uber cũng cần có quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe, bảo đảm dễ dàng nhận biết để phục vụ quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm. Grab, Uber chính là DN kinh doanh dịch vụ vận tải, chứ không phải là đơn vị chỉ thuần tuý cung cấp ứng dụng phần mềm. Chúng tôi mong muốn Grab, Uber hoạt động tại Việt Nam, phải tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam, để tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh”. - Ông Nguyễn Xuân Tuấn Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu |