Trao chứng nhận chức danh cho 644 Giáo sư và Phó Giáo sư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/2, Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2014 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Dự buổi lễ có GS.TS Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước; GS TS Phạm Vũ Luận - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch HĐCDGSNN và 644 tân GS, PGS.

Thay mặt HĐCDGSNN, GS TSKH Trần Văn Nhung - Tổng Thư ký HĐCDGSNN báo cáo kết quả đợt xét năm 2014 có số ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS là 59 trên 92 (64,13%) và PGS là 585 trên 730 (80,14%).
GS.TS Nguyễn Thị Doan-Chủ tịch nước, GS TS Phạm Vũ Luận-Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch HĐCDGSNN và 644 tân GS, PGS.
GS.TS Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước trao giấy chứng nhận chức danh Giáo sư, phó Giáo sư.
Điều thú vị và đặc biệt nhất của đợt này là GS trẻ nhất và GS cao tuổi nhất đợt cũng là GS trẻ nhất và cao tuổi nhất trong lịch sử 38 năm qua. Đó là GS Phan Thanh Sơn Nam, 37 tuổi, chuyên ngành Hóa học, giảng viên Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM và GS Lê Ngọc Canh, 81 tuổi, chuyên ngành Nghệ thuật, nguyên là giảng viên Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Chức danh PGS trẻ nhất năm nay (33 tuổi) được trao cho hai người cùng sinh năm 1981 đó là TS Từ Trung Kiên, chuyên ngành Chăn nuôi, Trường ĐH nông Lâm, ĐH Thái Nguyên và TS Hoàng Quý Tỉnh, chuyên ngành Sinh học, Trường ĐH sư phạm Hà Nội. PGS cao tuổi nhất là nhà giáo Vũ Tự Lân (81 tuổi), chuyên ngành Nghệ thuật, nguyên là giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

“Nhìn chung các tân GS, PGS ngày càng trẻ hơn, nhưng vẫn chưa trẻ được như các nước phát triển” - GS Trân Văn Nhung nhận định.

Một điều đặc biệt của năm nay là có 2 tân GS là thứ trưởng. Đó là, bác sĩ Nguyễn Viết Tiến (Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân) và Nhà giáo ưu tú Bùi Cách Tuyến, nguyên Hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP.HCM trong 10 năm.

Và, một cặp vợ chồng cùng sinh năm 1962 được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS ngành tâm lý học đợt này là chị Đỗ Ngọc Khanh và anh Lê Văn Hảo. Cả hai vợ chồng đang cùng công tác tại Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

Phát biểu tại lễ, GS Pham Vũ Luận vui mừng khi thấy số GS và PGS được công nhận hàng năm không ngừng được trẻ hóa. Ngày càng có nhiều nhà giáo, nhà khoa học và các tác giả có các công trình nghiên cứu có giá trị đối với sự phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ quốc phòng - an ninh của đất nước và có uy tín trên trường quốc tế. Nhiều kết quả đã được ứng dụng một cách có hiệu quả trong thực tế.

Vinh dự là GS trẻ tuổi nhất được phát biểu tại buổi lễ, GS Phan Thanh Sơn Nam bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các thế hệ thầy cô đã dạy dỗ và dìu dắt trong suốt hơn 30 năm qua; những đồng nghiệp và học trò đã cùng chung vai sát cánh; bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các cấp lãnh đạo của Trường ĐH Bách khoa và của ĐHQG TP.HCM đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho anh yên tâm làm khoa học.

GS Sơn Nam luôn hiểu rằng đạt được tiêu chuẩn chức danh GS là điểm khởi đầu của một giai đoạn mới với trách nhiệm nặng nề. Bởi vậy: “Sau khi đạt được chức danh GS, ngoài việc thực hiện những nghiên cứu của riêng cá nhân mình, tôi còn có trách nhiệm hỗ trợ cho các bạn trẻ hơn trên con đường nghiên cứu khoa học. Xin được làm một nét gạch nối giữa thế hệ các bạn trẻ hơn tôi với thế hệ cha anh để cùng nhau học hỏi kiến thức và kinh nghiệm và kiến thức từ những thế hệ đi trước, cũng như hỗ trợ lẫn nhau trên con đường đi tới chân trời khoa học”.

Tân GS cũng bày tỏ nguyện vọng với các cấp lãnh đạo là giới khoa học sẽ được nhà nước quan tâm hơn nữa, đặc biệt là công việc tiếp tục đổi mới cách thức nghiên cứu khoa học công nghệ và quản lý tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học làm việc và cống hiến một cách hiệu quả nhất.