Theo ông Nguyễn Văn Chương - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi, kể từ khi phát động (tháng 11/2021) đến ngày 10/12/2022, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 bài dự thi của các nhà văn, nhà báo, người viết đến từ mọi miền đất nước.
Các tác phẩm dự thi nội dung phong phú, có sức hút đối với người đọc, hiểu khá rõ những thông tin, số liệu về ngành đồ uống, với các thể loại như phản ánh, ghi chép, tiểu phẩm và thơ.
Nội dung các tác phẩm đã phản ánh sinh động toàn cảnh ngành đồ uống Việt Nam, trong đó nổi bật là nhóm chủ đề như: Vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước; nét văn hóa uống ở các vùng miền; tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, đã uống rượu bia thì không lái xe...
Cuộc thi năm nay, thể loại cũng khá phong phú, đa dạng như ghi chép, phản ánh, tiểu phẩm, thơ... Có những tác giả còn tự thiết kế ảnh minh họa rất ấn tượng, phù hợp với nội dung bài viết. Công tác tổ chức của Ban tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn, thông tin, quảng bá về Cuộc thi rộng rãi nên số lượng người đọc cao và thu hút ngày càng nhiều người tham gia gửi tác phẩm dự thi.
Từ số lượng hơn 100 bài dự thi, Ban tổ chức, Hội đồng chấm giải đã lựa chọn được 24 tác phẩm có chất lượng vượt trội, đề tài đúng với mục tiêu để vào chung khảo. Hội đồng chấm giải đã thống nhất chấm và lựa chọn 11 tác phẩm để trao giải. Trong đó có 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 5 giải Khuyến khích.
“Cuộc thi có vai trò vô cùng quan trọng nhằm giúp công chúng có thêm thông tin và hiểu hơn về những đóng góp tích cực của ngành Đồ uống Việt Nam với cộng đồng, từ đó có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn về một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế” - ông Nguyễn Văn Chương nhấn mạnh.
Đánh giá về công tác tổ chức cùng chất lượng các bài tham dự, ông Hồ Quang Lợi - Chủ tịch Hội đồng chấm giải cho rằng, cuộc thi diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế và DN bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nên có tác dụng rất lớn trong việc cổ vũ, động viên các thành phần kinh tế trong công cuộc khắc phục khó khăn, phục hồi kinh tế. Cuộc thi đã thu hút các tác giả đến từ mọi miền đất nước, với cách tiếp cận khác nhau đã đem đến những nội dung đa dạng, phong phú và tạo nên sức hấp dẫn riêng.
Tại lễ trao giải, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục phát động Cuộc thi viết mang tên “Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Ban tổ chức cuộc thi bắt đầu nhận bài viết từ tháng 12/2022 đến tháng 30/11/2023.