Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trên 40% người dùng internet Việt không mua sắm trực tuyến

Kinhtedothi - Có đến 44% người sử dụng internet ở Việt Nam chưa bao giờ mua hàng trực tuyến do lo sợ những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.
Tại cuộc hội thảo “Hành vi người mua sắm trực tuyến Việt Nam" vừa diễn ra, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương đã đưa ra con số rất đáng chú ý về thực trạng thương mại điện tử (TMĐT), theo đó có đến 44% người dùng internet ở Việt Nam (tương đương với gần 14 triệu người) chưa bao giờ tiến hành các giao dịch hàng hóa trực tuyến.

 
Nguyên nhân được chỉ ra bắt nguồn từ tâm lý e ngại trong chất lượng hàng hóa, cách thức thanh toán cũng như giá cả chênh lệch khá nhiều so với ngoài thị trường của người tham gia. Trong đó chất lượng hàng hóa là lo ngại lớn nhất khi thực trạng hiện nay xuất hiện khá nhiều trang TMĐT giới thiệu một kiểu nhưng khi đến tay khách hàng lại là sản phẩm có chất lượng kém hơn so với quảng cáo rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Thoan- Chủ nhiệm môn Thương mại điện tử, trường Đại học Ngoại thương, nhận định, mặc dù người dùng Việt có sở thích mua hàng qua mạng nhưng nhìn chung hiện nay TMĐT vẫn chưa tạo được sự tin tưởng về chất lượng, dịch vụ cũng như giá cả. Nếu đảm bảo tốt được những khâu này, TMĐT tại nước ta sẽ phát triển đúng với tiềm năng của nó, mang lại giá trị kinh tế lớn cho các doanh nghiệp tham gia, ông Thoan kết luận.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Trương Thanh Hà, đại diện của Google tại Việt Nam cho biết, rào cản chính ngăn cách giữa người mua và TMĐT nằm ở lòng tin vào chất lượng sản phẩm, chính vì vậy cần có những biện pháp ngăn chặn cũng như hạn chế doanh nghiệp và cá nhân bán hàng trực tuyến theo tình trạng "nói một đằng, bán một nẻo".

Ngoài ra, các doanh nghiệp TMĐT mặc dù đã có thương hiệu và uy tín vẫn nên tập trung vào quảng bá sản phẩm và chất lượng dịch vụ hơn nữa. Qua đó niềm tin của người tiêu dùng sẽ dần được cải thiện, không chỉ nâng cao được cái nhìn thiện cảm đối với doanh nghiệp của mình mà còn tăng niềm tin đối với mô hình TMĐT nói chung, bà Hà đưa ra lời khuyên.

Được biết, thị trường TMĐT tại Việt Nam là vô cùng tiềm năng với số lượng người sử dụng internet chiếm 33% tổng số dân, trong đó 60% người dùng thuộc độ tuổi từ 16 – 45, lừa tuổi có nhu cầu mua sắm trực tuyến cao nhất. Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, 56%  số người dùng internet đã và đang mua sắm trực tuyến sẽ là đối tượng quan trọng để các doanh nghiệp TMĐT Việt nghiên cứu nhằm đưa ra cách tiếp cận người tiêu dùng chính xác hơn, qua đó mở rộng tập khách hàng trong tương lai.

Cùng chung nhận định, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng, tiềm năng của thị trường TMĐT Việt Nam còn rất lớn với nhu cầu người dùng rất cao. Tuy nhiên các doanh nghiệp mới chỉ phát triển ở khía cạnh tới người dùng với hình thức thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt nên giá trị thị trường chưa cao, do đó vẫn còn để trống mảng doanh nghiệp - chính phủ, mảng này chính là con đường mà các doanh nghiệp phải đẩy mạnh trong thời gian tới, ông Đoàn đưa ra lời khuyên.

Theo số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin ,Bộ Công Thương, giao dịch TMĐT ở Việt Nam đã đạt mốc 2,2 tỉ USD, con số này được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, dự kiến năm 2015 sẽ đạt 4 tỉ USD. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đưa đặc sản Vân Đình vào bản đồ OCOP Hà Nội

Đưa đặc sản Vân Đình vào bản đồ OCOP Hà Nội

25 Oct, 07:41 PM

Kinhtedothi - Từ vùng đất được nhiều người biến đến với nghề nuôi và chế biến vịt, Vân Đình đang khẳng định vị thế trong chương trình OCOP của Hà Nội với những sản phẩm mang giá trị thực.

Phát huy truyền thống 50 năm - Lực lượng pháp chế Công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục vững bước trưởng thành

Phát huy truyền thống 50 năm - Lực lượng pháp chế Công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục vững bước trưởng thành

24 Oct, 09:09 PM

Kinhtedothi - Nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, lực lượng Pháp chế Công an nhân dân nói chung và lực lượng Pháp chế Công an thành phố Đà Nẵng nói riêng đã không ngừng trưởng thành, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ sự phát triển bền vững của thành phố bên sông Hàn.

Xã Thường Tín gắn biển 2 tuyến đường mang tên Danh nhân Lê Công Hành và Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Doãn Tuế

Xã Thường Tín gắn biển 2 tuyến đường mang tên Danh nhân Lê Công Hành và Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Doãn Tuế

24 Oct, 01:29 PM

Kinhtedothi - Sáng 24/10, UBND xã Thường Tín tổ chức gắn biển 2 tuyến đường, gồm đường Lê Công Hành và đường Doãn Tuế. Việc gắn biển 2 tuyến đường trên địa bàn Thường Tín nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030…

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ