Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Trên 60 % trường hợp công dân khiếu nại sai thẩm quyền

Kinhtedothi - Các cơ quan chức năng đã xử lý trên 215.000 đơn thư, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo.
Sáng nay (19/2), tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2014.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, năm 2013, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực, tỷ lệ đơn thư có xu hướng giảm. Các cơ quan chức năng đã xử lý trên 215.000 đơn thư, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên có đến 61 % trường hợp khiếu nại sai và 49% trường hợp tố cáo mà người dân chưa hiểu biết pháp luật. Bên cạnh đó, một số địa phương còn thực hiện chính sách, pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ, kịp thời. Có vụ việc, khi phát hiện sai sót, cán bộ có hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Việc chấp hành, triển khai các quyết định có hiệu lực pháp luật, kết luận, ý kiến chỉ đạo của cấp trên chưa nghiêm, chất lượng tiếp công dân và công tác phân loại, xử lý đơn thư vẫn còn nhiều hạn chế.

Tại hội nghị, các đại biểu nhận định, năm 2014, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có thể về số vụ việc không tăng, nhưng có chiều hướng gay gắt, phức tạp, vì vậy các Bộ, ngành, địa phương cần thực hiện đồng bộ giải pháp.

Trong đó, cần chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, như: quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, xây dựng... thực hiện công khai, minh bạch quá trình xây dựng, ban hành, thực hiện chính sách, pháp luật nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tồn đọng, phức tạp kéo dài. Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chú trọng phát hiện, khắc phục những hạn chế, tồn tại và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: yêu cầu 3 thủy điện hạ mực nước đón lũ

Đắk Lắk: yêu cầu 3 thủy điện hạ mực nước đón lũ

24 Nov, 10:54 PM

Kinhtedothi - Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Đắk Lắk vừa ra lệnh vận hành yêu cầu các chủ hồ thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H’Năng tổ chức vận hành đưa mực nước hồ về mức đón lũ trước 10 giờ ngày 28/11/2025, nhằm chủ động ứng phó với mưa lớn do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Giá thực phẩm tăng cao: Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà chỉ đạo nóng

Giá thực phẩm tăng cao: Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà chỉ đạo nóng

24 Nov, 12:20 PM

Kinhtedothi - Trước tình trạng giá rau củ, thịt cá và nhiều mặt hàng thiết yếu tăng đột biến sau mưa lũ, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành đã trực tiếp thị sát chợ Xóm Mới, phường Nha Trang vào sáng 24/11, yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai ngay giải pháp bình ổn thị trường.

Ngập ngụa bùn đất, đồ đạc hư hỏng sau khi lũ rút

Ngập ngụa bùn đất, đồ đạc hư hỏng sau khi lũ rút

23 Nov, 01:26 PM

Trận lũ lịch sử ở Đông Đắk Lắk nhấn chìm toàn vùng, gây thiệt hại hơn 5.330 tỷ đồng, 65 người chết và mất tích. Khi nước rút, chính quyền, lực lượng chức năng và người dân dồn lực cứu trợ, dọn dẹp, lấy tình đồng bào làm điểm tựa để vùng lũ đứng dậy.

Từ Nam Phi, Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

Từ Nam Phi, Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

23 Nov, 10:01 AM

Vào lúc 7 giờ ngày 23/11 (theo giờ Hà Nội, tức 2 giờ cùng ngày theo giờ Nam Phi), từ thành phố Johannesburg, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương qua các điểm cầu trong nước về tình hình mưa lũ và tiếp tục ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ