DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Trên 60 % trường hợp công dân khiếu nại sai thẩm quyền

19-02-2014 16:11
Kinhtedothi - Các cơ quan chức năng đã xử lý trên 215.000 đơn thư, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo.
Sáng nay (19/2), tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2014.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, năm 2013, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực, tỷ lệ đơn thư có xu hướng giảm. Các cơ quan chức năng đã xử lý trên 215.000 đơn thư, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên có đến 61 % trường hợp khiếu nại sai và 49% trường hợp tố cáo mà người dân chưa hiểu biết pháp luật. Bên cạnh đó, một số địa phương còn thực hiện chính sách, pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ, kịp thời. Có vụ việc, khi phát hiện sai sót, cán bộ có hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Việc chấp hành, triển khai các quyết định có hiệu lực pháp luật, kết luận, ý kiến chỉ đạo của cấp trên chưa nghiêm, chất lượng tiếp công dân và công tác phân loại, xử lý đơn thư vẫn còn nhiều hạn chế.

Tại hội nghị, các đại biểu nhận định, năm 2014, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có thể về số vụ việc không tăng, nhưng có chiều hướng gay gắt, phức tạp, vì vậy các Bộ, ngành, địa phương cần thực hiện đồng bộ giải pháp.

Trong đó, cần chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, như: quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, xây dựng... thực hiện công khai, minh bạch quá trình xây dựng, ban hành, thực hiện chính sách, pháp luật nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tồn đọng, phức tạp kéo dài. Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chú trọng phát hiện, khắc phục những hạn chế, tồn tại và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
TAG: