Triển khai các trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 với tinh thần thần tốc, quyết liệt

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, việc đưa vào hoạt động các bệnh viện dã chiến, các Trung tâm Hồi sức tích cực, cùng với sự tận tâm, lành nghề của đội ngũ y, bác sĩ đầu ngành của Trung ương, TP và các địa phương, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị các ca F0 trên địa bàn.

Những ngày qua, đối mặt với đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, TP Hồ Chí Minh  đang trải qua những ngày tháng căng thẳng gồng mình chống đỡ trước tình hình dịch được tiên lượng diễn biến rất phức tạp và kéo dài. Là thành phố lớn với hơn 10 triệu dân, trung tâm kinh tế phía Nam và cửa ngõ giao thương với nhiều địa phương nên khi dịch bùng phát đã gây ra không ít khó khăn cho công tác phòng chống. Dù tinh thần nghiêm túc tuân thủ hướng dẫn 5K cùng các quy định về phòng, chống dịch luôn được nâng cao đồng thời linh hoạt áp dụng chỉ thị 15, chỉ thị 16, chỉ thị 10, chỉ thị 12 trên nhiều khu vực,…nhưng tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát.

Cuộc sống sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn vì bị đảo lộn. Đường phố trở nên vắng vẻ, các hàng quán đều đóng cửa, nhiều người sống trong "cấm địa" phòng dịch, không đi làm, tiền dành dụm quá ít ỏi nên phải chật vật xoay sở. Đặc biệt là những người dân lao động tự do, không có tích lũy dự phòng, đã vượt quá sức chịu đựng khi vì dịch bệnh mà phải tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội.

Trước diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày một tăng theo cấp số nhân thì điều đáng lo nhất là hệ thống y tế quá tải và lực lượng chuyên môn trong ngành y không đủ quân số để phục vụ công tác phòng chống dịch. Ứng phó với tình hình này, lãnh đạo thành phố đã gấp rút triển khai nhiều biện pháp cấp bách.
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trực tiếp chỉ đạo tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Huế ở TP Hồ Chí Minh 
Chiều 7/8, UBND TP Hồ Chí Minh  phối hợp với các bệnh viện (BV) Bạch Mai, Việt - Đức và Trung ương Huế tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh . Trong đó, Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 cho Bệnh viện Trung ương Huế tại TP Hồ Chí Minh  được đặt tại số 2 đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú đang được Tập đoàn Novaland hoàn thiện cấp tốc để bàn giao. Trung tâm này có quy mô 12.300 m2 với hơn 500 giường bệnh có chức năng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch và hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh COVID-19 trong khu vực. Đây cũng là tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh .

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh  Nguyễn Văn Nên; Ủy Viên Ban chấp hành Trung Ương Đảng – Chủ Tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh  Nguyễn Thành Phong; PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ y tế - Trưởng Bộ phận thường trực chống dịch Covid-19 của Bộ y tế tại TP Hồ Chí Minh 
 Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP Hồ Chí Minh , Bộ Y Tế, Sở Y tế TP. HCM cùng các lãnh đạo bệnh viện: Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế và các doanh nghiệp như Novaland tại buổi khánh thành 3 trung tâm hồi sức tích cực chiều 7/8.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Thành Phong, Ủy Viên Ban chấp hành Trung Ương Đảng – Chủ Tịch UBND TP Hồ Chí Minh , Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh  cho biết, hiện TP đang trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng bởi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4.

Hơn 3 tháng qua, cả hệ thống chính trị, các lực lượng tuyến đầu cùng toàn thể người dân TP với sự hỗ trợ của Trung ương, các địa phương trong cả nước, đang ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh. Với đặc điểm lây lan mạnh, nhanh, biến chủng Delta đã gây ra nhiều khó khăn và thách thức đối với TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác điều trị.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc” và “bảo vệ sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết”, từ cuối tháng 6-2021, TP Hồ Chí Minh  đã chủ động thành lập Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid - 19 số 1, đến nay đã có 15 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị và 42 bệnh viện, cơ sở điều trị đưa vào hoạt động với quy mô gần 45.000 giường.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, với tinh thần trách nhiệm rất cao và nỗ lực lớn, chỉ trong vòng 20 ngày, TP đã xây dựng xong 3 bệnh viện dã chiến và chỉ trong vòng 1 tuần đã phối hợp với Bộ Y tế thành lập xong 4 Trung tâm Hồi sức Covid-19.

“Việc đưa vào hoạt động các bệnh viện dã chiến, các trung tâm hồi sức tích cực, cùng với sự vận hành của đội ngũ y bác sĩ đầu ngành của Trung ương, TP Hồ Chí Minh  và các địa phương, cùng trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị các ca F0 trên địa bàn, cũng như phát huy hiệu quả các bệnh viện trong tháp điều trị 5 tầng của TP”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh. “Thay mặt cho ban lãnh đạo Tỉnh, tôi đánh giá cao và biểu dương các đơn vị thiết kế thi công & 2000 công nhân đã làm việc ngày đêm và đặc biệt là sự đóng góp sức người, sức của của các doanh nghiệp trong đó có Tập đoàn Novaland trong việc hoàn thành các các bệnh viện dã chiến và trung tâm hồi sức theo đúng tiến độ đã đề ra.”
 Từ sự tài trợ kinh phí của các doanh nghiệp, nhiều khu hồi sức, cấp cứu Covid -19 cũng được nhanh chóng đưa vào sử dụng
Ngay trung tuần tháng 7/2021, khu căn hộ tái định cư Phường An Khánh, Quận 2 cũng đã được Tập đoàn Novaland hoàn tất bàn giao để sử dụng thành Bệnh viện dã chiến số 10 với sức chứa khoảng 3.000 giường bệnh, được Tập đoàn đề xuất trưng dụng từ khu căn hộ của dự án để phục vụ chống dịch khẩn cấp của TP Hồ Chí Minh , nhằm tăng cường nguồn lực, cơ sở vật chất cho ngành Y tế phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh. 170 căn hộ tái định cư trên địa bàn Q.1 cũng được sử dụng để làm khu cách ly tập trung.
Giữa tâm dịch đầy khó khăn, tình yêu thương và đoàn kết vẫn không ngừng lan tỏa, truyền năng lượng tích cực và niềm hy vọng đến với các y bác sĩ tuyến đầu và cả cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần