Trong khuôn khổ sự kiện có sự tham gia của giảng viên các trường đại học Thương Mại, Kinh tế quốc dân, Xã hội và Nhân văn; những DN đến từ các tỉnh, thành của Việt Nam; cũng như đông đảo sinh viên, học sinh và hơn cả là có cả sự góp mặt của đại diện là các du khách nhí đang theo học ở cấp THCS.
Thông qua triển lãm và lắng nghe ý kiến tại hội thảo, em Đỗ Thị Thiên An – học sinh trường THCS Đoàn Thị Điểm chia sẻ, mỗi bức ảnh là một thông điệp đặc trưng, mang đậm ý nghĩa bảo vệ môi trường. "Em cho rằng bức ảnh ấn tượng nhất mang tên “Sự tối giản của bàn tiệc”, nó như một sự quyết đoán của người chủ DN khi đưa ra thông điệp, vẻ hào nhoáng bề ngoài không nói lên điều gì, mà hơn tất cả họ đã chú tâm tới chất lượng bên trong của bàn tiệc, của cuộc sống và bảo vệ môi trường” - em Thiên An bày tỏ.
Em Thiên An cho biết thêm, bản thân từng khám phá du lịch tại Dubai 10 ngày và thấy một đất nước phát triển tân tiến rất coi trọng sống xanh, người dân ý thức bảo vệ môi trường. Hành động đó được thể hiện từ cách họ hướng dẫn gấp nếp từng chiếc túi nilon thành những hình tam giác nhỏ xinh, đặt gọn ghẽ vào góc bếp để tái sử dụng. Ngoài ra, tại đảo Hawaii nước Mỹ và một số nước người ta còn cấm du khách sử dụng kem chống nắng để bảo vệ các rạn san hô.
Về vấn đề định hướng phát triển bền vững trong ngành du lịch và dịch vụ, đại diện cho sinh viên ngành Du lịch trường ĐH Hà Nội, em Nguyễn Kim Ngân cho rằng, phát triển bền vững ở đây có thể hiểu ngắn gọn là đáp ứng những nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng tới thế hệ tương lai; là một nền kinh tế không khói mà tại đó môi trường sống tự nhiên được bảo vệ và giữ gìn.
Giảng viên Nguyễn Đức Hoa Cương - Trưởng bộ môn Du Lịch trường Đại học Hà Nội lan tỏa thông điệp: Trước tín hiệu báo động từ môi trường thiếu bền vững, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Thông qua triển lãm, mỗi người dễ dàng nhận ra tầm quan trọng của các hành vi, hoạt động phát triển bền vững và thất cần thiết theo đuổi lối sống xanh; quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe bản thân...
Chung góc nhìn, bà Phương Lan – Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn – Đào tạo và Truyền thông Gia Tài bày tỏ, để nỗ lực vun đắp, xây dựng nên một cộng đồng xanh - sạch - đẹp phải “chắt chiu từ những điều nhỏ bé” bởi “ai cũng muốn làm điều gì đó rất lớn lao, nhưng lại không nhận ra rằng cuộc sống được tạo thành từ những điều rất nhỏ”. "Cần lắm giáo dục truyền thông từ gốc cho trẻ yêu thiên nhiên, yêu hoà bình, sống hoà mình vào thiên nhiên, thân thiện với môi trường" - bà Phương Lan nói.
Bà Phương Lan chia sẻ, sự ấn tượng với thông điệp “Một bức tranh hơn cả ngàn lời nói” mà triển lãm lan tỏa và cho rằng “Hãy để những giá trị thực của du lịch toát ra thông điệp truyền thông thay vì lời nói, hay quá lệ thuộc vào lời quảng cáo nào đó. Chỉ cần chăm chút các dịch vụ từ trái tim người làm du lịch để chạm tới được trái tim du khách – Đó là bền vững.
Không cần phải lớn hay nhỏ, càng không phải so sánh Dubai với Việt Nam hay bất kỳ địa danh du lịch. Cái đẹp vốn có trong mỗi dịch vụ du lịch mà chúng ta đã đang và sẽ hướng tới, sao cho mỗi ngày nó đẹp hơn lên, được nâng tầm quốc tế để bát cơm dưa cà hay mèn mén dân tộc hay thắng cố cũng trở nên tò mò thú vị với du khách quốc tế.