Triệu tấm lòng tri ân liệt sĩ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Trị là mảnh đất tâm linh, nơi có đến 72 nghĩa trang với hơn 61.350 phần mộ. Trong đó có nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nghĩa trang đường 9 và Thành cổ Quảng Trị, nơi yên nghỉ của hơn 20.000 anh hùng liệt sĩ…

Có biết bao công trình, nhà bia ghi danh, có khắc tên các vị anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên mảnh đất này.

Mỗi năm, cứ đến dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7), triệu triệu người trên khắp cả nước lại trở về Quảng Trị thắp những nén nhang tri ân những người đã ngã xuống. Kính cẩn thắp nhang lên phần mộ các liệt sĩ, nhiều cựu chiến binh không kìm được xúc động. Có người còn dang rộng vòng tay ôm lấy phần mộ đồng đội mình trong sự nghẹn ngào, tiếc thương, dẫu cho ngôi mộ đó còn chưa được gắn tên liệt sĩ. Chứng kiến những hình ảnh đầy cảm động đó, không ai có thể cầm được nước mắt.
Trên phần mộ của các liệt sĩ được cắm thêm những bông hoa tươi thắm
Trên phần mộ của các liệt sĩ được cắm thêm những bông hoa tươi thắm
Các anh đã ngã xuống vì đất nước, vì nền hòa bình hôm nay, “tên anh đã gắn liền với những chiến công bất tử”. Tình cảm đó sẽ không bao giờ mờ phai trong trái tim của mỗi người dân mang dòng máu Việt.

Cùng gia đình, người thân, bạn bè trở về Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn dâng hương lên các anh hùng, liệt sĩ dịp này, anh Duẩn (ở TP Hà Nội) xúc động: “Sáng nay chúng tôi đã vào dâng hương lên người thân của mình và các liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang đường 9, rồi vào Thành cổ Quảng Trị nên giờ mới về đây. Mỗi khi có dịp trở lại Quảng Trị, chúng tôi đều tìm về các nghĩa trang để dâng hương lên các vị anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống. Mỗi một lần ghé qua, lòng tôi lại trào dâng nỗi niềm khó tả. Quảng Trị là một trong những mảnh đất đau thương nhất, mang nặng hậu quả của chiến tranh. Người thân của chúng tôi cũng hy sinh tại chiến trường Quảng Trị nên tôi thấu hiểu được nỗi mất mát lớn lao ấy. Mỗi lần dâng hương lên người thân và động đội của anh, tôi đều cầu mong các anh yên nghỉ được thanh thản”.
Dịp tháng 7 về Quảng Trị tri ân các anh hùng liệt sĩ
Dịp tháng 7 về Quảng Trị tri ân các anh hùng liệt sĩ
Tại Nghĩa trang Trường Sơn, chúng tôi bắt gặp nhóm thanh niên tình nguyện “Hành trình xanh” từ phía Bắc vào đang dâng hương và vệ sinh phần mộ cho các liệt sĩ. Những chiếc áo xanh thấm đẫm mồ hôi, hòa quyện vào trong cái nắng chói chang của “vùng đất lửa” sẽ phần nào khiến các anh được ấm lòng.

Bạn Trần Hoàng Sơn (quê ở tỉnh Lạng Sơn, thành viên nhóm tình nguyện) đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Công nghệ, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: "Nhóm em có trên 160 người, xuất phát từ Hà Nội ngày 10/7, sau khi vào lăng viếng Bác, đoàn sẽ tiến vào Cà Mau. Trong hành trình đi qua các tỉnh, thành phố, đoàn Hành trình xanh sẽ ghé thăm, dâng hương tại một số điểm tâm linh và có thể lưu lại giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn ở các làng trẻ SOS, trung tâm bảo trợ xã hội…
Đoàn tình nguyện "Hành trình xanh" dâng hương và vệ sinh phần mộ các liệt sĩ
Đoàn tình nguyện "Hành trình xanh" dâng hương và vệ sinh phần mộ các liệt sĩ
Đây là lần đầu tiên em vào miền Trung, được ghé thăm và dâng hương lên các anh hùng, liệt sĩ đang yên nghỉ trên mảnh đất này là một niềm vinh dự, khát khao bấy lâu. Qua các tư liệu lịch sử, em biết mảnh đất Quảng Trị mang nặng hậu quả của chiến tranh. Tuy vậy, khi đến đây, được chứng kiến tận mắt em càng thấy xúc động và không thể diễn tả những suy nghĩ đó thành lời. Các anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc máu xương, hy sinh vì Tổ quốc để những người như thế hệ chúng em được sống trong hòa bình. Công ơn đó thật cao cả và lớn lao biết bao”.

Tại đài tưởng niệm Nghĩa trang Trường Sơn, từng dòng người kính cẩn dâng hương, dâng hoa. Những làn khói trắng bay cao nghi ngút, hòa vào không gian tĩnh lặng. Rồi mọi người tiến đến từng phần mộ, nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ.

Trước dịp 27/7 năm nay, tỉnh Quảng Trị đã đưa vào khánh thành công trình nâng cấp nghĩa trang Quốc gia đường 9, để phục vụ nhu cầu thăm viếng của nhân dân khắp mọi miền. Đây cũng là hoạt động tri ân sâu sắc về sự hy sinh cao cả, công lao của các anh hùng, liệt sĩ. Rất nhiều hạng mục đã được tôn tạo, xây mới làm cho nơi an nghỉ của các anh được trang trang, sạch đẹp hơn.
Dâng hương tại đài chính Nghĩa trang Trường Sơn
Dâng hương tại đài chính Nghĩa trang Trường Sơn
Nghĩa trang Quốc gia đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn 10 nghìn liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Vượt hơn 200 km, bỏ qua cái nắng bỏng rát của “xứ sở gió Lào”, đoàn cựu chiến binh từ mảnh đất Hà Tĩnh cũng trở về đây, kính cẩn dâng hương. Trước anh linh các liệt sĩ, cựu chiến binh Phan Văn Thanh xúc động: “Hôm nay, đoàn chúng tôi trở về đây, kính cẩn dâng hương lên các anh, các chị, những đồng đội đã từng vào sinh, ra tử. Chúng tôi may mắn được sống và trở về đoàn tụ với gia đình, còn các anh đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường, linh hồn đã hòa lòng đất mẹ…”.
Đoàn cựu chiến binh tỉnh Hà Tĩnh dâng hương viếng các anh hùng, liệt sĩ tại Nghiã trang đường 9
Đoàn cựu chiến binh tỉnh Hà Tĩnh dâng hương viếng các anh hùng, liệt sĩ tại Nghiã trang đường 9
Cựu chiến binh Phan Văn Việt cho biết, ông là người trực tiếp cầm súng chiến đấu trên khắp các chiến trường Quảng Trị và vẫn luôn cảm thấy day dứt khi những đồng đội của mình đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này. Để tri ân đồng đội, năm nào ông cũng trở về Quảng Trị vào dịp 27/7, để viếng các anh và cầu mong cho linh hồn các liệt sĩ được yên nghỉ.

Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, nhưng những vết thương lòng vẫn còn nhói đau và chưa thể xoa dịu. Nhiều người mẹ vẫn mòn mỏi đợi chờ con trong sự khắc khoải. Dẫu chưa được trở về quê hương, nhưng linh hồn của các anh đã hòa vào lòng đất mẹ Tổ quốc Việt Nam.