Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng
Kinhtedothi-Chiều 12/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 120.412,55 tỷ đồng.
Toàn tuyến dài khoảng 207,26km
Trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, tổng chiều dài toàn tuyến Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh khoảng 207,26km, phạm vi đầu tư khoảng 159,31km, chia thành 10 dự án thành phần.

Về quy mô đầu tư đường cao tốc, giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.420,70ha.
Chính phủ đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành. Đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đối với các dự án thành phần đầu tư xây dựng phần đường cao tốc.
Dự án được chia làm 2 nhóm, gồm 10 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng hơn 120.412 tỷ đồng. Trong đó: vốn ngân sách nhà nước khoảng hơn 69.780 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng hơn 29.687 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương khoảng hơn 40.092 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư huy động hơn 50.632 tỷ đồng.
Chính phủ đề xuất thi công xây dựng từ năm 2026 -2029 (phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028). Đồng thời, Chính phủ cũng đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án.

Các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV chiều 12/6. Ảnh: Quochoi.vn
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ đem lại lợi ích kinh tế to lớn không chỉ cho người tham gia giao thông mà còn đem lại lợi ích cho hàng loạt hoạt động kinh tế - xã hội ở các khu vực ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của Dự án; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...
Hoàn thành vành đai 4 sẽ hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics; phát triển các khu vực đô thị, công nghiệp, trung tâm dịch vụ, tạo chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương hiệu quả.
Cùng với đó, kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, đô thị vệ tinh của TP Hồ Chí Minh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tối đa hóa hiệu quả tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm; nhằm phát huy vai trò, tiềm năng, thế mạnh của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, hỗ trợ phát triển lẫn nhau.
"Ngoài ra, tạo không gian phát triển mới để khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai và tận dụng các khu vực thuận lợi cho phát triển đô thị cần bổ sung thêm dân số để góp phần điều tiết dân số cho khu vực nội đô và sử dụng đất hiệu quả, tạo nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng, kinh tế" - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thông tin.

Tăng cường kết nối vùng
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, cơ quan thẩm tra bày tỏ sự đồng thuận cao với sự cần thiết đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Dự án này mang ý nghĩa chiến lược, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hiện đại hóa hạ tầng và tăng cường kết nối vùng.
Về phạm vi và quy mô, Ủy ban Kinh tế và Tài chính yêu cầu làm rõ hơn các ưu, nhược điểm của từng phương án hướng tuyến để chọn phương án tối ưu, phù hợp với địa hình và lưu lượng phương tiện.
Trong số các cơ chế, chính sách đặc thù mà Chính phủ đề xuất với dự án này, có đề xuất: “Dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư”.
Liên quan nội dung này, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư hiện hành báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án…

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu kết luận. Ảnh: Quochoi.vn
Qua các ý kiến thảo luận, ý kiến của Cơ quan thẩm tra, kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ cần rà soát, đánh giá kỹ lưỡng sự phù hợp của các quy hoạch có liên quan đối với phạm vi hướng tuyến, quy mô đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ của dự án, nhất là việc bố trí nút giao, đường giao, đường song hành; bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, kết nối vùng, các khu công nghiệp, cảng biển và cảng hàng không quốc tế; sơ bộ phương án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; sơ bộ tổng mức đầu tư, tiến độ của dự án.
Ngoài ra, nghiên cứu làm rõ hơn việc lựa chọn hình thức đầu tư và phân chia các dự án thành phần phù hợp với chủ trương sáp nhập các tỉnh, TP.

Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi- Sáng 10/6, tại phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Trong đó, thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 xem xét để quyết định chủ trương đầu tư.

Phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2028
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung nguồn lực phấn đấu hoàn thành Dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2028.

Kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có Công văn khẩn số 3208/UBND - DA gửi Chính phủ về việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh theo Báo cáo số 5460/BC-HĐTĐNN ngày 24/4/2025 của Hội đồng thẩm định Nhà nước.