Trồng cây xanh dưới gầm đường sắt đô thị: Tại sao không?

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, hàng chục cây Chiêu Liêu, còn gọi là Bàng lá nhỏ đã được trồng mới dưới gầm đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đoạn trên phố Yên Lãng - Hoàng Cầu...

>> Skytrain - Ấn tượng không gian xanh dưới đường sắt đô thị

Các chuyên gia giao thông đô thị và sinh học - nông nghiệp đều cho rằng: "Đây là điều bình thường và nên làm vì một đô thị xanh".

Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam, TS. Nguyễn Lân Hùng cho biết: "Cây Chiêu Liêu, còn gọi là Bàng lá nhỏ có thân nhỏ, đường kính từ 10 - 20cm, tán xếp tầng, lá nhỏ, đảm bảo chống chịu tốt với nền nhiệt độ cao và gió lớn, rất phù hợp với thời tiết Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng". Bên cạnh đó, so sánh giữa tầm vóc của cây xà cừ và Chiêu Liêu có thể thấy ngay sự khác biệt rất lớn. Trong khi xà cừ thân to, cao, tán um tùm, dễ bị ảnh hưởng, gãy đổ bởi mưa bão thì Chiêu Liêu lại chống chịu tốt hơn nhiều.
TS. Đặng Minh Tân, Đại học GTVT chia sẻ, không chỉ Việt Nam mà Nhật Bản, Singapore... cũng đã cho trồng cây dưới gầm đường sắt đô thị để tăng thêm mảng xanh cho đô thị. Thực tế, việc trồng và chăm sóc cây tại các khu vực này không quá phức tạp như mọi người nghĩ, lại rất tốt cho không gian đô thị. TS Tân nhận định: "Tôi cho rằng Hà Nội đang rất thiếu cây xanh. Có thể tận dụng được bất cứ không gian nào trồng thêm cây thì phải làm ngay. Cây trồng dưới gầm đường sắt còn có tác dụng bão hòa tiếng ồn và thu hút bụi từ trên cao, giảm thiểu ô nhiễm cho không gian xung quanh".
Về những ý kiến lo ngại việc cây mọc cao có thể ảnh hưởng đến đường sắt trên cao, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội khẳng định, cây sẽ được khống chế chiều cao, cắt tỉa thường xuyên. "Việc cắt tỉa cây không chỉ riêng một nhóm này, một đoạn này mà từ nay về sau sẽ được thực hiện một cách chuyên nghiệp, đều đặn trên địa bàn toàn TP, với sự hỗ trợ của máy móc, kỹ thuật hiện đại" - vị này cho biết thêm.

Theo các nghiên cứu khoa học, cây Chiêu Liêu - bàng lá nhỏ là một loài cây gỗ nhỏ; thân thẳng với nhiều cành thẳng, mọc chếch, gần vòng tạo thành những tầng tán đẹp mắt; chiếm không gian không nhiều, thích hợp cho việc trồng trên những vỉa hè hẹp. Cây có lá đơn nhỏ, nhẵn bóng, màu xanh sáng lúc non, mép nguyên; cây rụng lá vào mùa thu hay mùa đông; tán lá đẹp khi rụng ít gây ô nhiễm hơn hẳn bàng. Hoa nhỏ, hơi xanh, mọc dạng bông thẳng đứng dài 5 cm, thích hợp trồng làm cây xanh tạo bóng mát, tạo cảnh quan vỉa hè đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần