Toàn cảnh vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, hai người tử vong

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng gần 4h sáng ngày 4/8, ngôi nhà 4 tầng tại 43 Cửa Bắc, quận Ba Đình, Hà Nội bất ngờ đổ sập. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ.

- Nhà 4 tầng số 43 Cửa Bắc sập lúc 3h15 ngày 4/8

- 7 người chạy thoát. 5 người bị vùi lấp.

- 5h30, nạn nhân đầu tiên được giải cứu; 7h19, nạn nhân thứ hai được đưa ra; 8h03, nạn nhân thứ 3 được đưa ra; 9h10 lực lượng cứu hộ chuyển nạn nhân thứ tư ra ngoài.

- Do bị một khối bê tông lớn đè lên, anh Nguyễn Văn Thành đã tử vong

- 11h28, các lực lượng cứu hộ đã đưa nạn nhân cuối cùng tên Hằng ra khỏi đống đổ nát
. Nạn nhân đã tử vong.

Phóng viên Lê Đạt thông tin, đến 11h28, nạn nhân cuối cùng tên Hằng đã được đưa ra khỏi đống đổ nát. Tuy nhiên, nạn nhân Nguyễn Thị Hằng đã tử vong.
Đưa nạn nhân cuối cùng ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Ngọc Hải
Đưa nạn nhân cuối cùng ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Ngọc Hải
Phóng viên Ngọc Hải cho biết, Thượng tá Đỗ Trí Dũng- Trưởng ban Cứu hộ, cứu nạn - Bộ Tham mưu (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội), có 8 nạn nhân, đã cứu ra được 7 người, còn 1 người đang nỗ lực giải cứu. Hiện vẫn  chưa xác định được nguyên nhân chính thức của vụ sập nhà.
Thượng tá Đỗ Trí Dũng- Trưởng ban Cứu hộ, cứu nạn - Bộ Tham mưu (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội)
Thượng tá Đỗ Trí Dũng- Trưởng ban Cứu hộ, cứu nạn - Bộ Tham mưu (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) trả lời báo chí. Ảnh: Ngọc Hải
Thượng tá Đỗ Trí Dũng thông tin thêm, ước tính  khối lượng bê tông gạch vỡ từ ngôi nhà vào khoảng 100 tấn, thu dọn hết ngày hôm nay chưa chắc đã xong.

Phóng viên Lê Đạt thông tin, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy vị trí của nạn nhân cuối cùng.
Các lực lượng khẩn trương, nỗ lực giải cứu nạn nhân cuối cùng sau khi xác định được vị trí. Ảnh: Lê Đạt
Các lực lượng cứu hộ khẩn trương, nỗ lực giải cứu nạn nhân cuối cùng sau khi xác định được vị trí. Ảnh: Lê Đạt
Phóng viên Trần Thụ cho biết, lực lượng cứu hộ đưa dụng cụ cắt sắt vào để xử lý tấm bê tông trên trần nhà. Phía ngoài, khói bụi mù mịt, lực lượng công binh vẫn dùng xô chậu để đưa phế liệu ra ngoài.

Phóng viên Trần Nga cho biết, bác sĩ Ths.Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn thông tin, tính đến nay đã có 4 bệnh nhân vụ sập nhà vào cấp cứu tại bệnh viện, trong đó có 2 nạn nhân không ở trong số nhà 43 bị thương nhẹ đã được ra viện.
Ths Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn thăm hỏi bệnh nhân
Bác sĩ Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn thăm khám cho nạn nhân vụ sập nhà 43 Cửa Bắc. Ảnh: Trần Nga
Hiện, có 2 bệnh nhân là Nguyễn Chí Thành (18 tuổi, quê Phú Thọ) và Trần Văn Dua (33 tuổi, quê Bắc Ninh) đang nằm trong phòng cấp cứu. Trong sáng nay, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã trực tiếp đến Bệnh viện Xanh Pôn để chỉ đạo cấp cứu.

Phóng viên Lê Đạt thông tin, đến 10 giờ, nạn nhân nữ tên Hằng là người cuối cùng đang bị mắc kẹt, đội cứu hộ ròng dây camera vào quan sát. Nạn nhân Nguyễn Văn Thành tử vong do bị một khối bê tông lớn đè lên.

Phóng viên Nhất Lâm cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, lãnh đạo Sở Xây dựng và quận Ba Đình đã họp phương án cứu hộ, cứu nạn tại một nhà dân gần ngôi nhà bị sập tại phố Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo khẩn trương rà soát lại
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo khẩn trương cứu người là trên hết,  rà soát lại những khu nhà xung quanh khu vực. Ảnh: CTV
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu cứu người là trên hết, khẩn trương rà soát lại những khu nhà xung quanh khu vực, có tuổi đời lâu năm để lên phương án hướng dẫn người dân tránh nguy hiểm, cải tạo điều kiện sống.
Hiện co 1 nạn nhân nguyên văn thành đã chết tai bv thanh nhàn
Đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Văn Trọng
Khoảng 9h15, phóng viên Lê Đạt cho biết, lực lượng cứu hộ đã cứu được nạn nhân thứ tư ra khỏi đống đổ nát, hiện chỉ còn 1 nạn nhân chưa được cứu. Theo Công an quận Ba Đình, danh sách nạn nhân thoát ra đầu tiên gồm anh Nguyễn Vĩnh Đua (SN 1983), anh Trần Văn Dần (SN 1986), anh Nguyễn Hồng Chiến (SN 1999) và anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1998). Sau khi vụ tai nạn xảy ra anh Nguyễn Vĩnh Đua được đưa đến Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội cấp cứu. Các nạn nhân Dần, Chiến, Thắng được đưa ra khỏi nơi mắc kẹt và đang làm việc với cơ quan công an để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Toàn cảnh vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, hai người tử vong - Ảnh 1

Các nạn nhân bị mắc kẹt gồm có anh Nguyễn Văn Thành, anh Nguyễn Văn Quang, chị Nguyễn Thị Hằng và chị Nguyễn Thị Hoa. Hiện 3 người đã được đưa ra, 1 người còn bị vùi lấp. Phóng viên Nga Trần cho biết, 4 bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại BV Xanh Pôn gồm Trần Văn Minh (Nam, sinh năm 1979) vào viện lúc 4 giờ, hiện đã ra viện. Lê Hồng Nhung (Nữ, sinh năm 1991) vào viện lúc 4 giờ 55 phút, hiện đã ra viện. Nguyễn Vĩnh Dua (Nam, sinh năm 1982). Sau khi cấp cứu được chuyển lên khoa Phẫu thuật thần kinh, BV Xanh Pôn để tiếp tục theo dõi. Nguyễn Chí Thành (Nam, 17 tuổi). Hiện đang tiếp tục theo dõi tại khoa Phẫu thuật thần kinh, BV Xanh Pôn.
Hiện trường ngổn ngang trong vụ sập nhà. Ảnh: Văn Trọng
Hiện trường ngổn ngang trong vụ sập nhà. Ảnh: Văn Trọng
Phóng viên Trần Nga cho biết, đại diện BV Xanh Pôn thông tin, tính đến nay đã có 4 bệnh nhân vụ sập nhà vào cấp cứu tại BV, trong đó có 2 nạn nhân không ở trong số nhà 43 bị thương nhẹ đã được ra viện. Hiện, có 2 bệnh nhân đang nằm trong phòng cấp cứu.
2 bệnh nhân đang được cấp cứu
Cấp cứu hai nạn nhân trong vụ sập nhà 43 Cửa Bắc tại Bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh: Trần Nga
 
Phóng viên Ngọc Hải thông tin, anh Lê Hồng Quang, Tổ 1- Chi nhánh Urenco Ba Đình đã có mặt tại hiện trường vào 3 rưỡi sáng và đã kéo một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát, một nạn nhân tự bò ra khỏi đống đổ nát, chủ nhà số 43 Cửa Bắc Trần Anh Tuấn  (sinh năm 1964) đã kéo một người ra.
Nhân viên của Urenco 1, quận Ba Đình Lê Hồng Quang đã trực tiếp kéo một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Ngọc Hải
Nhân viên của Urenco Ba Đình Lê Hồng Quang đã trực tiếp kéo một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Ngọc Hải
Theo thông tin từ Công an phường Trúc Bạch, Ba Đình, trước thời điểm bị sập, ngôi nhà 43 Cửa Bắc có 8 nhân khẩu tạm trú, trong đó có 6 nam, 2 nữ.
Các lực lượng chức năng dùng tay để đào, bới trong đống đổ nát, giải cứu các nạn nhân.
Các lực lượng chức năng dùng tay để đào, bới trong đống đổ nát, giải cứu các nạn nhân. Ảnh: Ngọc Hải
8h20, trao đổi với phóng viên Nhất Lâm của Báo Kinh tế & Đô thị có mặt tại hiện trường, ông Trần Việt Trung – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, khi ngôi nhà bị sập, bên trong có 11 người bị kẹt. Đến hơn 6h sáng, lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài được 6 người. Thời điểm 8h20, còn 2 người mắc kẹt bên trong. 
                              Video cip lực lượng chức năng đưa một người ra khỏi đống đổ nát

8h15, phóng viên Nhất Lâm thông tin thêm, các lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Ba Đình và các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết sức để cứu các nạn nhân còn lại với phương châm “cứu người là trên hết”.

Hiện tại, Sở Xây dựng Hà Nội cùng các cơ quan giám định của Bộ Xây dựng đang lấy mẫu giám định tại ngôi nhà sập. 
Anh Đạt ơi, ai trả lời câu giải cứu được 9 người để em làm tit?
Công tác cứu hộ đang được thực hiện khẩn trương
Video clip: Lực lượng chức năng nỗ lực giải cứu các nạn nhân
7h40, theo thông tin mới nhất từ lãnh đạo UBND phường Trúc Bạch, cho đến thời điểm 7h40', còn 3 người mắc kẹt tại hiện trường.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại hện trường
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có mặt tại hiện trường
7h30, sau nhiều nỗ lực cứu hộ, lực lượng chức năng đã giải cứu thành công 9 người. Đến thời điểm này vẫn còn nạn nhân đang mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương giải cứu người mắc kẹt.

Những người còn kẹt trong nhà (đến 7h30 sáng): Nguyễn Vĩnh Dua, Trần Văn Dần, Nguyễn Hồng Chiến, Nguyễn Văn Thắng. Những người đã thoát khỏi nhà sập: Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thoa...
Hiện trường ngổn ngang. Ảnh: Ngọc Hải
Hiện trường ngổn ngang. Ảnh: Ngọc Hải
Đến 7h sáng ngày 4/8, từ hiện trường, trao đổi với phóng viên Công Thọ, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết, ngôi nhà 4 tầng bị đổ sập, khiến nhiều người mắc kẹt bên trong.

Lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài được 7 người từ trong ngôi nhà sập, tuy nhiên còn 4 người nữa vẫn đang mắc kẹt bên trong. Hiện công tác cứu hộ đang khẩn trương, nỗ lực tìm cách nhanh chóng đưa những người mắc kẹt ra ngoài.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung;
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn
Tại hiện trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UDND TP Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các lực lượng huy động tối đa nhân lực và phương tiện để tìm kiếm những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát.
Toàn cảnh vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, hai người tử vong - Ảnh 2

 
Tại hiện trường, phóng viên Trần Thụ cho biết, hiện nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo một số người dân quanh khu vực này, ngôi nhà bị sập có 4 tầng, được xây dựng vào khoảng những năm 80 của thế kỷ trước,. Thường ngày, ngôi nhà được sử dụng để kinh doanh nem, lẩu. Ngôi nhà bị sập nằm sát công trình xây dựng bên cạnh, số 41 Cửa Bắc, đang thi công giai đoạn múc móng.

Ông Trần Nhật Lâm (65 tuổi, nhà 58 Cửa bắc) chia sẻ, móng của ngôi nhà 43 vốn dĩ là nhà cấp 4, từ những năm 80 chủ cũ nhiều lần phá lên, cơi nới, xây dựng thành 4 tầng nên móng không chịu được lực. Và đêm qua, khi nhà 41 kế đó múc móng thì đã tác động đến nhà 43.

Cũng theo một số người dân,  nhà 41 có diện tích khoảng 40m2 trước đây khi xây dựng đã bị chính quyền đình chỉ thi công. Nhưng nay lại được thi công và trong phương án thi công thì vẫn phải giữ nguyên hiện trạng nhà cấp 4 một tầng.
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Lê Đạt
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Lê Đạt
Đêm hôm qua công nhân công trình nhà 41 làm việc suốt đêm khi xây dựng nhà 41 nhưng không có biện pháp gia cố cho nhà 43.
Các lực lượng cứu hộ
Các lực lượng cứu hộ tại hiện trường
Phòng cảnh sát PCCC số 2 - Cảnh sát PCCC Hà Nội đã cùng Công an phường, người dân, khẩn trương đến hiện trường để cứu hộ, cứu nạn.
Nạn nhân được đưa ra từ đống đổ nát
Nạn nhân được đưa ra từ đống đổ nát
Hiện trường vụ sập
Hiện trường vụ sập
Tại hiện trường, gần 100 người đã tham gia cứu những người mắc kẹt, gồm cảnh sát phòng chữa cháy, cứu hộ, công an thành phố, công an quận, dân phòng và bộ đội công binh.

 
Theo báo cáo nhanh của Công an phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, TP Hà Nội) về việc sập nhà cổ ở số 43 phố Cửa Bắc, vào khoảng 3h15, ngày 4/8, Công an phường Trúc Bạch nhận được tin báo từ Nhân dân về vụ sập nhà tại 43 phố Cửa Bắc. Sau khi nhận được tin báo, công an phường đã huy động toàn bộ lực lượng để bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo cơ quan cấp trên cùng các lực lượng chức năng tập trung cứu hộ.

Qua điều tra xác định chủ cơ sở là ông Trần Anh Tuấn (SN 1964, trú tại 63 Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội), hiện là chủ cơ sở kinh doanh Nem Xuân Dần tại 43 Cửa Bắc. Diện tích căn nhà khoảng 30m2, xây 3 tầng và 1 tum. Tầng 1 và 2 để kinh doanh, tầng 3 là nơi ngủ của nhân viên và bếp ăn.

Thời điểm xảy ra vụ sập nhà này vào khoảng 3h15, ngày 4/8, khi đó trong nhà có 8 nhân viên tạm trú gồm 6 nam và 2 nữ.
Danh sách các nạn nhân gồm anh Nguyễn Vĩnh Đua (SN 1983), anh Trần Văn Dần (SN 1986), anh Nguyễn Hồng Chiến (SN 1999) và anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1998). Sau khi vụ tai nạn xảy ra anh Nguyễn Vĩnh Đua được đưa đến Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội cấp cứu. Các nạn nhân Dần, Chiến, Thắng được đưa ra khỏi nơi mắc kẹt và đang làm việc với cơ quan công an để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Các nạn nhân bị mắc kẹt gồm có anh Nguyễn Văn Thành, anh Nguyễn Văn Quang, chị Nguyễn Thị Hằng và chị Nguyễn Thị Hoa.
Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu được xác định việc sập nhà tại 43 Cửa Bắc do nhà xây dựng đã lâu, móng hầu như không có. Kế bên, gia đình nhà bà Nguyễn Thị Vân ở 41 phố Cửa Bắc đang sửa chữa, đào móng (có giấy phép) có khả năng gây ảnh hưởng đến nền móng của ngôi nhà số 43 Cửa Bắc. (Lê Đạt ghi)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần