Trung Quốc cảnh báo ý định tập trận chung của Mỹ - Ấn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Trung Quốc hôm thứ Năm, 11/2, đã cảnh báo, sự can thiệp từ các nước bên ngoài khu vực đe dọa hòa bình và ổn định trước việc Mỹ và Ấn Độ xem xét tập trận chung ở khu vực Biển Đông.

Trong tuyên bố của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã gọi Mỹ và Ấn Độ là các “quốc gia thứ 3” trong vấn đề Biển Đông.

“Các quốc gia ngoài khu vực nên chấm dứt đẩy mạnh hành động quân sự hóa ở Biển Đông, chấm dứt đe dọa chủ quyền và an ninh của quốc gia ven biển và làm tổn hại đến hòa bình, ổn định khu vực”, ông Hồng Lỗi nhấn mạnh.
Chú thích: Các cuộc tuần tra của tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Mỹ ở vùng biển Philippines năm 2015
Các cuộc tuần tra của tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Mỹ ở vùng biển Philippines năm 2015.
Đồng thời, ngang nhiên “đe dọa”, các bên liên quan nên “nói và hành động một cách thận trọng, tránh can thiệp vào vấn đề Biển Đông, tránh bị thao túng bởi một số quốc gia và cuối cùng làm tổn hại đến lợi ích riêng”.

Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích ở khu vực Biển Đông, chồng lấn với các diện tích mà các quốc gia trong cùng khu vực như Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã liên tục thực hiện các hành động phi pháp như cải tạo các đảo nhân tạo, điều máy bay ra đường băng do nước này xây dựng trái phép, nhằm hiện thực hóa tuyên bố chủ quyền của mình.

Đáp lại, Mỹ đã điều tàu hải quân gần các đảo nhân tạo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp, đồng thời kêu gọi trong khu vực và các quốc gia châu Á khác đoàn kết trong vấn đề Biển Đông. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần