Trung Quốc cho Malaysia vay 8 tỷ USD xây đường sắt

Lan Hương (Theo TodayOnline)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc sẽ xây dựng và cung cấp tài chính cho dự án đường sắt phía đông Malaysia (ECRL), trị giá hơn 8 tỷ USD nhân chuyến thăm của Thủ tướng Najib Razak.

Tổng Thư ký Bộ Tài chính Malaysia Mohd Irwan Serigar Abdullah thông tin với báo giới Malaysia hôm thứ Hai (31/10) cho biết, hợp đồng vận hành đã được trao cho Công ty Xây dựng Thông tin của Trung Quốc và các thỏa thuận tài trợ sẽ được xử lý bởi Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Trung Quốc.
 Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Các thỏa thuận này nằm trong số hơn 10 thỏa thuận sẽ được ký kết giữa 2 nước trong chuyến thăm của ông Najib đến Trung Quốc để tăng cường quan hệ song phương.
Ông Najib sẽ gặp người đồng cấp phía Trung Quốc - Thủ tướng Lý Khắc Cường vào ngày mai (1/11) sau khi tham dự lễ đón chính thức tại Đại lễ đường Nhân dân.
Cùng ngày, cả 2 nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến ​​lễ ký biên bản ghi nhớ bao gồm các lĩnh vực quốc phòng, kinh tế, nông nghiệp, giáo dục, tài chính và xây dựng.
Tuần trước, đã xuất hiện một số thông tin cho hay, trong số các giao dịch quan trọng được ký kết, chính phủ Malaysia cũng quyết định mua các tàu tác chiến duyên hải của Trung Quốc. Nếu thành công, đây sẽ là thỏa thuận quốc phòng quan trọng đầu tiên giữa 2 nước.
Dự án đường sắt ECRL dài 620 km sẽ kết nối một loạt các thị trấn nhỏ của Malaysia như TP cảng Port Klang ở Selangor, Mentakab (Pahang), Dungun (Terengganu) và Tumpat (Kelantan) ven biển phía đông nhằm khai thác tiềm năng kinh tế của các thị trấn cũng như phát triển đời sống của người dân sống dọc theo tuyến đường sắt. Dự án sẽ được thi công vào đầu năm tới.
Tổng thư ký Bộ Tài chính Mohd Irwan cho biết, quyết định tìm kiếm tài trợ từ Trung Quốc là bởi các điều khoản hấp dẫn mà Bắc Kinh cung cấp. "Nếu bạn vay trên thị trường quốc tế, bạn sẽ không nhận được lãi suất thấp như từ Trung Quốc”, ông Irwan trả lời tờ The Guardian.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần