Tập đoàn Hàng hải quốc gia (AVIC) vừa cho ra mắt dòng máy bay hoạt động trên đường thủy mới mang tên AG600 tại TP cảng Chu Hải, Trung Quốc. Với tầm bay tối đa lên tới 4.500km, chiếc phi cơ được xây lắp với khả năng cất và hạ cánh trên biển.
Kích cỡ “quái vật biển” này tương đương một chiếc Boeing 737, phó tổng giám đốc AVIC Geng Ruguang cho biết.
Hãng Xinhua bình luận, AG600 sẽ "rất hữu ích trong việc phát triển và khai thác các tài nguyên biển", có thể được sử dụng để "giám sát môi trường, phát hiện tài nguyên và vận tải".
Hiện, AVIC hiện đã nhận được 17 đơn đặt hàng thủy phi cơ này.
Trước AG600, thủy phi cơ lớn nhất thế giới là chiếc H-4 Hercules, từng cất cánh vào năm 1947.Tuy nhiên, sải cảnh của máy bay này vẫn ngắn hơn H-4 Hercules. Bất chấp nhiều sự cố và trì hoãn, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đã có những bước tiến nhanh trong năm qua. Trung Quốc đang nỗ lực phát triển ngành hàng không nhằm giảm phụ thuộc và thậm chí thách thức các hãng “đại gia” nước ngoài như Airbus hay Boeing. Dù quá trình này có thể phải mất nhiều năm để bắt kịp. Hồi tháng 6, máy bay ARJ21 do Trung Quốc sản xuất đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên. Quân đội nước này cũng đã bắt đầu sử dụng máy bay vận tải hạng nặng Y-20 nội địa hồi đầu tháng này. Vào tháng 11/2015, Trung Quốc cũng lần đầu tiên cũng đưa vào hoạt động máy bay chở khách thân hẹp tự sản xuất C919.