Trung Quốc kêu gọi hợp tác cùng thắng với Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi hợp tác “cùng thắng” (win-win) Mỹ trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Washington.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết quan hệ với Mỹ "cần phải thích ứng với thay đổi". Chủ tịch Trung Quốc và Mỹ đã tổ chức toạ đàm tại Nhà Trắng chương trình hạt nhân của Iran vào ngày thứ Năm.
Lãnh đạo Mỹ - Trung họp báo chung tại Vườn Hồng sau hội đàm.
Lãnh đạo Mỹ - Trung họp báo chung tại Vườn Hồng sau hội đàm.
Ông Tập Cận Bình sau đó dự kiến sẽ có một cam kết mang tính bước ngoặt về biến đổi khí hậu và hạn chế khí thải độc hại. Tuy nhiên, cuối cùng ông Tập đã không đưa ra mục tiêu cụ thể, mà chỉ cho biết lượng khí thải sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 và nước này sẽ thực hiện một "cam kết tài chính đáng kể" cho các quốc gia đang phát triển để giúp họ di chuyển các khu công nghệ thấp, gây ô nhiễm.
Về phía Mỹ, ông Obama đặt ra mục tiêu giảm mức độ khí thải của Mỹ từ 26% - 28% vào năm 2025, so với năm 2005. Nhiều nhà quan sát bình luận, thiết lập một kế hoạch về khí thải carbon quốc gia là một bước tiến lớn đối với Trung Quốc, nhưng kế hoạch này có giá trị trực tiếp tới chính trị hơn là thực tế. Hiện Trung Quốc và Mỹ đã chiếm khoảng 45% lượng khí thải carbon dioxide của thế giới.

Thông báo này được đưa ra trước Hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu chính của Liên Hợp quốc tổ chức tại Paris vào cuối năm nay, và là một trong số ít những đột phá ​​trong chuyến thăm của ông Tập. Trước chuyến thăm này, các nhà quan sát đánh giá sẽ có rất ít tiến triển đạt được ​​về các vấn đề gây tranh cãi bao gồm cả an ninh không gian mạng và sự leo thang căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với một số quốc gia ở Đông Nam Á.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần