Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc ngang ngược ở Biển Đông, các nước ĐNA ồ ạt mua chiến đấu cơ

Kinhtedothi - Trước sự ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông, các nước khu vực Đông Nam Á thay thế các chiến đấu cơ với đơn đặt hàng lên tới hàng tỷ USD.
Các tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu cho biết, họ đang trong thời điểm bận rộn nhất sau 5 năm thị trường im ắng. Nguồn tin từ chính phủ và từ ngành công nghiệp sản xuất vũ khí đều cho hay, họ đang chuẩn bị cho các giao dịch lên đến hàng tỷ USD.
RAF 6 Squadron Eurofighter Typhoons, một trong những chiến đấu cơ đắt hàng.
RAF 6 Squadron Eurofighter Typhoons, một trong những chiến đấu cơ đắt hàng.
Một hội nghị thương mại tổ chức tại Kuala Lumpur trong tuần này đã thu hút sự góp mặt đông đảo của các công ty sản xuất vũ khí từ Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc, Pakistan và Mỹ. Các công ty quân sự Mỹ, vốn là đối tượng kiếm được các “món hời” tại khu vực Đông Nam Á trong những năm từ 1980-1990, nay cũng gặp phải sự cạnh tranh lớn.

Malaysia đang dự kiến thay thế chiến đấu cơ MiG-29 do Nga sản xuất từ những năm 1990 sau nhiều năm trì hoãn. Một nguồn tin cho biết, nước này có thể mua tới 18 máy bay phản lực, trị giá khoảng 2,5 tỷ USD. Các lựa chọn có thể là Saab Gripen - máy bay chiến đấu do Thụy Điển sản xuất, chiến đấu cơ Cuồng phong (Eurofighter Typhoon), Sukhoi Su-30 của Nga, và JF-17 của Pakistan.

Thái Lan, hiện đang sở hữu chiến đấu cơ Northrop F-5 và Lockheed Martin F-16, nhưng cũng đã mua Saab Gripen và có thể sẽ đặt hàng nhiều hơn từ công ty đến từ Thụy Điển, một nguồn tin từ ngành công nghiệp vũ khí tiết lộ.

Trong khi đó, Malaysia dường như nghiêng về phía các công ty đến từ châu Âu nhiều hơn. Trong khi đó, Indonesia, đang tiến gần hơn trong việc đặt hàng máy bay chiến đấu Su-35 của Nga để bổ sung vào lực lượng chiến đấu, bên cạnh các máy bay Lockheed Martin F-16 đang hoạt động.

Các quan chức Đông Nam Á đều cho rằng, mối quan tâm mới của họ đối với máy bay chiến đấu được thúc đẩy phần lớn bởi sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Trước đó, hồi đầu tuần này, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, một máy bay quân sự đã hạ cánh trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Bắc Kinh vừa xây dựng phi pháp một trong một số đường băng mới. Động thái này dấy lên lo ngại rằng, Trung Quốc sẽ sớm triển khai các máy bay chiến đấu ở khu vực tranh chấp tại Biển Đông.

Về phần mình, Bắc Kinh vẫn liên tục bao biện cho các động thái gia tăng quân sự hóa tại Biển Đông và không ngừng đổ lỗi rằng, nước này cần các phương tiện quân sự để tự vệ. Quốc gia này còn ngang nhiên “tố ngược” các quốc gia khác đang quân sự hóa chứ không phải Trung Quốc.

"Căng thẳng leo thang ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã mở ra xu hướng hiện đại hóa quân đội của các nước. Và xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc”, chuyên gia Craig Caffrey cho biết trong một báo cáo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Điểm tin 27/10: Mỹ - Trung Quốc “xuống thang” căng thẳng thuế quan

Điểm tin 27/10: Mỹ - Trung Quốc “xuống thang” căng thẳng thuế quan

27 Oct, 03:05 PM

Kinhtedothi - Mỹ - Trung Quốc “xuống thang” căng thẳng thuế quan; Châu Âu triệt phá mạng lưới tội phạm mạng với gần 50 triệu tài khoản giả mạo; Pháp bắt nghi phạm vụ trộm trang sức từ bảo tàng Louvre ... là những nội dung có trong podcast điểm tin thế giới ngày 27/10.

Ông Trump tung "nước cờ hiểm" nhằm vào dầu Nga nhưng vô ích?

Ông Trump tung "nước cờ hiểm" nhằm vào dầu Nga nhưng vô ích?

27 Oct, 09:31 AM

Kinhtedothi - Hiệu quả của lệnh trừng phạt phụ thuộc lớn vào khâu thực thi. Mỹ được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng "danh sách đen" các tàu chở dầu, cảng và công ty trung gian hỗ trợ xuất khẩu dầu Nga, đồng thời xem xét trừng phạt cả những quốc gia tiếp tục mua dầu Nga nếu không cắt giảm khối lượng nhập khẩu.

EU vẫn là khách hàng lớn nhất của khí đốt Nga

EU vẫn là khách hàng lớn nhất của khí đốt Nga

27 Oct, 08:29 AM

Kinhtedothi – Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy lộ trình cắt giảm hoàn toàn nhập khẩu năng lượng Nga vào cuối năm 2027, song dữ liệu mới nhất cho thấy khối này vẫn là khách hàng mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Moscow.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ