Trung Quốc tập trận ở Tây Thái Bình Dương lần thứ 2 trong tháng

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện lực lượng hàng không Trung Quốc hôm 25/9 cho biết, đã điều hơn 40 máy bay đánh bom và chiến đấu cơ tới tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên Lực lượng không quân Trung Quốc Shen Jinke tuyên bố, các đợt tập trận diện rộng tại khu vực Tây Thái Bình Dương và tuần tra tại khu vực không phận ở Biển Hoa Đông nhằm mục đích bảo vệ chủ quyền và an ninh Trung Quốc.
 Đây là lần thứ 2 trong tháng này, Trung Quốc tập trận trên không ở khu vực Tây Thái Bình Dương.
Năm 2013, Trung Quốc đã khiến cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản và Mỹ phản đối mạnh mẽ khi thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông, nơi các chiến cơ buộc phải xuất trình với chính quyền Trung Quốc.
Các cuộc tuần tra này nhằm “kiểm soát và đánh giá hoạt động của các chiến cơ nước ngoài tiếp cận khu vực nhận định phòng không, để có biện pháp ứng phó với các nguy cơ khác nhau và bảo vệ không phận quốc gia”, theo tuyên bố của đại diện không quân Trung Quốc.
Bên cạnh đó, chiến đấu cơ của lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc từng bay trên eo biển Miyako, nằm giữa khu vực đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản.  
Sự kiện này diễn ra vào lúc Trung Quốc đang tăng cường hiện diện tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Quan hệ của Trung Quốc với Nhật Bản đã rạn nứt bởi tranh chấp chủ quyền lâu đời một dải quần đảo ở Biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku.
Hải quân Trung Quốc thường xuyên sử dụng eo biển Miyako, một tuyến đường quân sự then chốt, như đường dẫn vào khu vực Thái Bình Dương từ phía đông nước này.
Đầu tháng 9, máy bay đánh bom và chiến đấu của Trung Quốc cũng đã bay qua kênh Bashi gần Philippines để tiến vào tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương.