Trường Đại học Thủ đô Hà Nội xây dựng đại học thông minh, đổi mới sáng tạo
Kinhtedothi - 5 năm qua, tập thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã chung lòng, chung sức vượt qua khó khăn và đạt được những thành tựu đáng tự hào”, PGS.TS Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chia sẻ tại bế mạc khảo sát chính thức đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, ngày 23/7.
Các đơn vị thông qua kết quả khảo sát tại phiên bế mạc.
Cơ sở giáo dục có nhiều điểm mạnh
Sau thời gian làm việc nghiêm túc, khách quan, tại bế mạc khảo sát chính thức đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long đã thông qua báo cáo và kết quả đánh giá sơ bộ đối với Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Theo đó, hầu hết các tiêu chí kiểm định chất lượng về trường đều ở mức đạt.
Cụ thể, với lĩnh vực đảm bảo chất lượng về chiến lược cho thấy, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các đơn vị bộ phận và các văn bản của hệ thống quản trị được rà soát, đánh giá, điều chỉnh phù hợp với các quy định của nhà trường; đội ngũ cán bộ quản lý được đánh giá định kỳ, điều chỉnh và tạo điều kiện nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc được giao.
Trường Đại học Thủ đô làm việc trong quá trình khảo sát, đánh giá chất lượng.
Đoàn đánh giá ngoài ghi nhận đội ngũ lãnh đạo nhà trường tích cực tham gia kết nối, định hướng, tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sứ mệnh, tầm nhìn của nhà trường.
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội thực hiện nhiều chính sách được đánh giá là có sức ảnh hưởng tốt, như: chính sách học bổng, miễn giảm học phí, giảm số giờ giảng của giảng viên cao cấp (từ 290 còn 210 và nghiên cứu khoa học từ 586 lên 826).
Trường đã thực hiện nhiều khoá bồi dưỡng theo đề án, kế hoạch, hỗ trợ người lao động học tập, nâng cao trình độ thạc sĩ, tiến sĩ (trong 5 năm, trường có 46 giảng viên học tiến sĩ, bổ nhiệm 5 phó giáo sư, 63 giảng viên chính). Trường có một số chính sách ảnh hưởng tốt đến xây dựng, thu hút đội ngũ (giảng viên đạt chức danh giáo sư được hỗ trợ 200 triệu, phó giáo sư được hỗ trợ 100 triệu, tiến sĩ: 50 triệu).
Cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng, phương tiện dạy học, hệ thống công nghệ thông tin, thư viện và nguồn học liệu của trường được đầu tư; môi trường, sức khoẻ, sự an toàn trong cơ sở giáo dục được nâng cấp.
Về mạng lưới và quan hệ đối ngoại, trường có kế hoạck phát triển đối tác, chiến lược phát triển hợp tác đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 với 6 định hướng rõ ràng; đã ký hợp tác với 19 đối tác ngoài nước, 134 đối tác trong nước về lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và trao đổi sinh viên, giảng viên, bồi dưỡng kỹ năng. Trường phối hợp với một số trường đại học trong và ngoài nước tổ chức thành công 248 hội thảo khoa học cấp quốc gia, quốc tế, cấp TP, cấp trường, cấp khoa; 13 đoàn ra và tiếp đón 28 đoàn quốc tế đến làm việc tại trường.
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và đơn vị đánh giá ngoài trong quá trình khảo sát.
Với tiêu chuẩn 13 - tuyển sinh và nhập học, thời gian qua, công tác tuyển sinh của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội được chú trọng và có nhiều cải tiến; kết quả tuyển sinh trong chu kỳ được đánh giá khá cao (trung bình 5 năm đạt 102,8% so với chỉ tiêu).
Về thiết kế, rà soát chương trình, trường đã từng bước triển khai, hoàn thiện hệ thống thiết kế, xây dựng, rà soát điều chỉnh chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ thông qua các quy định, hướng dẫn của từng đơn vị. Các hoạt động dạy học được giám sát bằng nhiều hình thức khác nhau; đã tiến hành điều chỉnh hoạt động dạy và học vào các năm 2022 (22 chương trình đào tạo) và năm 2024 (29 chương trình đạo tạo đại học,1 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ).
Trường thiết lập được quy trình lập kế hoạch và lựa chọn các loại hình đánh giá người học phù hợp; đã phân công trách nhiệm rõ ràng và cụ thể cho các đơn vị, cá nhân; tổ chức lớp tập huấn cho giảng viên về xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức đánh giá người học trong quá trình học tập…. Tỷ lệ người học có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp cao; nhà trường cũng có có nhiều biện pháp hỗ trợ người học có việc làm.
Tiếp tục hoàn thiện
Tại mỗi tiêu chí, đoàn đánh giá ngoài cũng đưa ra những đề xuất để cải tiến chất lượng đào tạo. Trong phần khuyến nghị, các đơn vị đưa ra nhiều góp ý cho nhà trường để hướng tới việc phát triển toàn diện, như: đẩy mạnh tiến độ chuyển đổi số trong tất cả hoạt động, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, tiến tới xây dựng đại học thông minh, đổi mới sáng tạo; tập trung đầu tư một số chương trình đào tạo mũi nhọn để đáp ứng như cầu của Thủ đô Hà Nội và xây dựng thương hiệu của trường; phấn đấu tốp 50 Bảng xếp hạng Đại học Việt Nam (VNUR)…
Nhiều ý kiến được đưa ra trong quá trình khảo sát, đánh giá ngoài.
Phát biểu tại lễ bế mạc, PGS.TS Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết: 5 năm qua, hơn 400 cán bộ, giảng viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã thực sự đã nỗ lực, đoàn kết, vượt qua nhiều khó khăn và đạt được những thành tựu nhất định.
“Nhà trường trân trọng cảm ơn những đánh giá, góp ý xác đáng, khách quan của các đơn vị và sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Thành uỷ, HĐND, UBND TP và Nhân dân tin tưởng giao phó”, PGS.TS Đỗ Hồng Cường bày tỏ.
Đại diện đoàn đánh giá ngoài, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cùng các học viên chụp hình lưu niệm.
TS Nguyễn Văn Đường- Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng Thăng Long đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và những kết quả nhà trường đạt được. Những ngày qua, công tác kiểm định chất lượng, đánh giá ngoài thực sự như ngày hội, giúp lan toả giá trị, quảng bá điểm mạnh của trường đến với người học và xã hội.
“Đây là cơ hội quý để các học viên được thực hiện học lý thuyết và thực hành kiểm định tại cơ sở giáo dục; từ đó rèn luyện khả năng quan sát, phân tích, đánh giá và học hỏi từ những minh chứng sống động trong thực tiễn quản lý và vận hành một cơ sở giáo dục đại học có nhiều thành tích…”, TS Ngô Văn Hưng, giảng viên cao cấp Đại học Thủ đô Hà Nội, Lớp trưởng lớp K3 - Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định viên chia sẻ.
Trích dẫn
Tóm tắt quá trình đánh giá
- Từ ngày 11 - 22/6: Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long thẩm định hồ sơ Tự đánh giá cơ sở giáo dục của nhà trường.
- Ngày 23/6: Trung tâm gửi kết quả thẩm định hồ sơ Tự đánh giá cơ sở giáo dục cho nhà trường.
- Ngày 26/6: Nhà trường gửi hồ sơ Tự đánh giá cơ sở giáo dục đã điều chỉnh, bổ sung theo kết quả thẩm định cho Trung tâm.
- Ngày 1/7: Trung tâm ban hành quyết định thành lập Đoàn đánh giá ngoài cơ sở giáo dục.
- Ngày 8/7: Đoàn đánh giá ngoài thực hiện khảo sát sơ bộ tại nhà trường.
- Từ ngày 9/7 – 18/7: nhà trường bổ sung minh chứng và chuẩn bị đón đoàn đánh giá ngoài đến khảo sát chính thức .
- Từ ngày 19 – 23/7: đoàn đánh giá ngoài thực hiện khảo sát chính thức tại nhà trường.
- Ngày 23/7: bế mạc khảo sát chính thức.

Sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội say mê hoạt động sáng tạo khởi nghiệp
Kinhtedothi – Từ những ý tưởng sáng tạo nhưng gần gũi, Ban giám khảo giải thưởng hoạt động "Sáng tạo khởi nghiệp" năm 2025 Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã lựa chọn những ý tưởng xuất sắc nhất để trao giải.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội bổ sung tổ hợp C00
Kinhtedothi – Năm 2025, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tiếp tục xét tuyển tổ hợp C00 đối với 7 ngành đào tạo. Đây là tin vui với thí sinh Thủ đô và cả nước.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội: đổi mới toàn diện để trở thành cơ sở đào tạo đa ngành
Kinhtedothi – Tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng các ngành hiện tại và phát triển các ngành đào tạo mới luôn được Trường Đại học Thủ đô Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển theo hướng hiện đại, đa ngành.






