Trường THCS Ngô Sĩ Liên: Nơi thắp sáng niềm tin

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với 95 năm xây dựng và trưởng thành, luôn nằm trong top đầu của TP Hà Nội về chất lượng dạy và học, mới đây, trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm), đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Điều này khẳng định nỗ lực của nhà trường đối với sự nghiệp giáo dục của Thủ đô, thắp sáng niềm tin cho các thế hệ.

Đa dạng hóa phương pháp dạy và học

Hiệu trưởng Lý Thị Lương cho biết, những năm qua, trường THCS Ngô Sĩ Liên luôn xác định yếu tố quyết định chất lượng đào tạo là đội ngũ thầy cô giáo. Trong đó, yêu cầu đặt ra với mỗi giáo viên (GV) là chuẩn mực về tư cách đạo đức, giỏi chuyên môn, trung thực và tâm huyết với nghề, nêu cao danh dự và lòng tự trọng của nhà giáo.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Danh hiệu Anh hùng Lao động cho trường THCS Ngô Sĩ Liên.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Danh hiệu Anh hùng Lao động cho trường THCS Ngô Sĩ Liên.
Một trong những giải pháp được phát huy tích cực trong đội ngũ GV là xây dựng tổ, nhóm chuyên môn về từng mặt hoạt động. Nhà trường còn mời thêm các chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng tham gia đào tạo học sinh (HS) giỏi để đa dạng hóa phương pháp dạy và học. Mặt khác, duy trì thường xuyên các sinh hoạt chuyên đề gắn lý luận với thực nghiệm; đẩy mạnh và sáng tạo trong hoạt động Đoàn, Đội để thu hút HS vào những sân chơi bổ ích, lành mạnh.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu đổi mới, GV cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương tiện hiện đại vào quản lý và giảng dạy. 100% GV đã sử dụng công nghệ trong dạy học, nhiều người đạt giải cao trong sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ. Chính từ đây, trường Ngô Sĩ Liên đã đi đầu trong đổi mới công nghệ đánh giá, nhận xét HS; tổ chức kiểm tra chung ở 5 môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa.

Nhà trường cũng đã tiên phong tăng cường năng lực ngoại ngữ cho HS và GV, tăng cường học tập kinh nghiệm giáo dục và học tập tiên tiến trên thế giới. Đã liên kết, mở rộng giao lưu với nhiều trường tại Singapore, Nhật Bản, Canada... Hiện tại, trường tổ chức các chương trình tiếng Anh Cambridge, tiếng Anh Language Link, tiếng Anh DynEd, tiếng Pháp song ngữ, tiếng Pháp ngoại ngữ 2, tiếng Nhật ngoại ngữ 2. HS của trường không chỉ đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic tiếng Anh các cấp, mà còn đạt thành tích cao trong các kỳ giao lưu như thi Toefl Junior, hát tiếng Anh, hát tiếng Pháp, hát tiếng Nhật...

Bà Lương cho biết, năm học 2015 - 2016, nhà trường tiếp tục đầu tư, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục. Việc dự giờ, thăm lớp cũng được đổi mới theo hướng quan sát chuyển biến của HS trong giờ học. Cách thức này đòi hỏi GV phải bao quát HS hơn, từ đó điều chỉnh phương pháp dạy, sao cho HS có nhận thức khác nhau đều phát huy tối đa khả năng.

Chú trọng dạy kỹ năng sống

Được biết, điều quan trọng để nhà trường đổi mới phương pháp dạy, nâng chất lượng các giờ học là làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. 100% các phòng học của nhà trường được đầu tư theo hướng hiện đại với điều hòa, máy tính, máy chiếu, hệ thống trợ giảng…; các phòng chức năng như thể chất, vi tính, thí nghiệm, thư viện, ngoại ngữ đều được trang bị chuẩn hóa.

Song song với dạy văn hóa, việc dạy kỹ năng sống cho HS cũng được chú trọng. Văn phòng “Tư vấn tâm lý tuổi hồng” của nhà trường giúp các em trang bị đủ kiến thức, kỹ năng và sẵn sàng tâm lý để ứng phó trước những tác động tiêu cực từ môi trường. Yếu tố cốt lõi của mô hình này không chỉ là đánh giá hay trị liệu tâm lý, nhà tâm lý học đường còn phối hợp với GV và phụ huynh để xây dựng và tập huấn cho HS các hành vi thích hợp, kỹ năng để ứng phó với mọi vấn đề trong cuộc sống.

“Trong mỗi bước đi, trường THCS Ngô Sĩ Liên luôn phát huy thế mạnh của đội ngũ nhà giáo mẫu mực để xây dựng một nhà trường văn hóa, thân thiện, HS chăm ngoan, tích cực. Danh hiệu Anh hùng Lao động thực sự là nguồn động viên lớn đối với tập thể cán bộ, GV, HS; là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn và tiếp tục cống hiến” - Hiệu trưởng Lý Thị Lương chia sẻ.
Trong phong trào Sáng kiến kinh nghiệm, trường THCS Ngô Sĩ Liên thường xuyên có hàng chục sáng kiến đạt giải cấp TP. Kết quả thi vào lớp 10 THPT của HS luôn đứng đầu quận Hoàn Kiếm, Top 10 trường có điểm xét tuyển cao nhất TP (trong 4 năm gần đây luôn giữ vị trí thứ 8/679 trường). Trong các cuộc thi GV dạy giỏi, thi HS giỏi các cấp, trường luôn nằm trong top đầu của TP, với khoảng 40 giải/năm. Hàng năm có trên 99% HS đạt hạnh kiểm khá, tốt; trên 80% HS đạt học lực khá, giỏi.