TS Nguyễn Sĩ Dũng: Báo chí có thể tác động đến thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Diễn đàn “Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ khủng hoảng Covid-19”, TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam nhấn mạnh, điều quan trọng nhất đối với báo chí cũng như doanh nghiệp là cùng đất nước vượt qua suy thoái kinh tế. Báo chí có thể giúp thúc đẩy chính sách, phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp tới các cơ quan chức năng.

 TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam.
“Chúng ta vẫn thường nói sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhưng tổng cầu vẫn ở mức thấp thì làm sao doanh nghiệp hết khó được? Trong trường hợp này, muốn thay đổi tổng cầu, phải thúc đẩy đầu tư công, nhưng đây là vấn đề khó bởi quá trình thúc đẩy giải ngân nhanh vốn đầu tư công còn nhiều khó khăn. Báo chí cùng doanh nghiệp thúc đẩy điều này” - ông Dũng nói.
Về giải pháp thay đổi nguồn cung, chẳng hạn như ngành du lịch, có thể kích cầu bằng du lịch trong nước, thay vì các gia đình đi du lịch nước ngoài. Với lĩnh vực giáo dục cũng vậy, cha mẹ Việt có thể cho con đi học trong nước, thay vì cho con đi học nước ngoài…
“Trong tình huống này, bên cạnh việc thể hiện vai trò kết nối, báo chí có thể tác động đến việc thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, và có thể giúp Chính phủ nhận biết vấn đề rồi tác động đến ưu tiên của Chính phủ là điều vô cùng quan trọng” - ông Dũng nhấn mạnh.
Cũng tại diễn đàn, nhiều lãnh đạo, nhà quản lý trong lĩnh vực báo chí cho rằng, để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để người dân ưu tiên dùng hàng nội, thay vì dùng hàng ngoại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần